Hợp âm 7 là gì – các loại hợp âm 7 – tất cả các hợp âm 7 – Cách dùng hợp âm 7 – các thể đảo của hợp âm 7 là những gì chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn trong bài viết dưới đây xoay quanh hợp âm 7.
Hợp âm 7 là gì?
Trong những bài trước các bạn đã biết dùng luật 1-4-5 tìm 6 hợp âm căn bản để đệm các bài nhạc Việt phổ thông. Với một bài nhạc ở cung (chủ âm) Do trưởng (C) thì 6 hợp âm này là C, F, G , Am, Dm, E. Ðây là những hợp âm được tạo bởi 3 nốt ở bậc 1,3,5 ( hợp âm đô trưởng gồm có Do, Mi, Sol, hợp âm F có Fa, La, Do v.v…) .Nay nếu thêm 1 nốt ở bậc 7 thì ta sẽ có 1 hợp âm tạo bởi 4 nốt, thí dụ E7 gồm Mi, Sol thăng, Si, Rê.
Bạn có thể xem ví dụ mẫu về hợp âm F7sus4 dưới đây.
Nguồn gốc tên gọi của các hợp âm 7
Hiểu biết được nguồn gốc tên gọi của các loại hợp âm giúp bạn có thể nhớ được cấu trúc của nó.
Như được trình bày ở bảng trên, các hợp âm át 7 được gọi theo tên của cấp âm giai mà chúng được hình thành. Tên gọi của các hợp âm thứ 7, trưởng 7 và 7 giảm được xác định bởi loại hợp âm và quãng 7 mà chúng được hình thành.
Tính chất của các loại hợp âm 7
Tính chất của hợp âm 7 này ra sao và khi nào thì ta nên mang ra dùng trong bài nhạc? Nghe một hợp âm 7, ta sẽ có cảm giác không thuận tai, dường như có một cái gì không ổn, cần phải “giải quyết” bằng cách ngay sau đó trở về chủ âm thì mới êm tai.
Bạn có thể xem ví dụ mẫu hợp âm E7 chord.
Ðể đệm các bản nhạc Việt thì các bạn chỉ cần dùng hợp âm 7 tạo ở bậc 5 của âm giai. Thí dụ trong bộ 6 hợp âm dùng để đệm các bài nhạc cung Do trưởng (hay La thứ), thì chỉ có 2 hợp âm có thể chuyển qua hợp âm 7 là hợp âm sol 7 ( hợp âm tạo ở bậc 5 của âm giai Do trưởng) và E7 (hợp âm tạo ở bậc 5 của âm giai La thứ).
Bạn có thể xem ví dụ về hợp âm đô 7 dưới đây.
Như thế thì trong túi bửu bối để đệm nhạc của bạn trước đây có 6 hợp âm, nay sẽ có 8 hợp âm. Với một bài nhạc cung Do trưởng (hay La thứ) nay sẽ có hợp âm đô trưởng, hợp âm Fa trưởng, hợp âm sol trưởng, hợp âm sol 7 và hợp âm La thứ, hợp âm rê thứ, hợp âm mi trưởng, hợp âm mi 7.
Cách dùng hợp âm 7
Nói chung với hợp âm 7, tạm thời bạn chỉ cần nhớ 3 điểm sau đây:
1. Chỉ dùng hợp âm 7 cho những hợp âm ở bậc 5 2. Sau khi dùng hợp âm 7 (ở bậc 5) thì chuyển về chủ âm. Thí dụ trong 1 bài nhạc ở cung C, sau khi dùng G7 thì chuyển về C ( hoặc sau hợp âm E7 thì về hợp âm Am) và thường dùng cặp hợp âm này ( hợp âm G7 – hợp âm Đô trưởng hoặc E7 – Am) ở cuối đoạn nhạc hay cuối bài 3. Khi tạo hợp âm 7, nên nhớ là nốt ở bậc 7 này phải cách chủ âm 1 cung . Thí dụ: hợp âm C7 gồm Do-Mi-Sol-Sib >>> chứ không phải Si vì Si cách Do chỉ có nửa cung .
Ghi chú: Sau này khi đi vào thể nhạc blues thì các bạn sẽ thấy rằng tất cả các hợp âm căn bản đều được chuyển thành hợp âm 7 (chứ không chỉ hạn chế ở những hợp âm bậc 5 như đã nói trên). Hợp âm 7 là loại hợp âm rất thông dụng trong những thể nhạc trẻ hiện đại và có rất nhiều loại như Major 7th, Minor 7th, Minor/major 7th, Major 7th flat 5th, Major 7th sharp 5th, 7th flat 5th,7th sharp 5th, Minor 7th flat 5th, Diminished 7th v.v… mà chúng ta tạm thời chưa cần bàn đến.
Các Loại Hợp âm 7 trong Âm giai Trưởng
Âm giai Do7 với các hợp âm 7
Hợp âm I : CM7 = Do Trưởng 7
Hợp âm ii : Dm7 = Re Thứ 7
Hợp âm iii : Em7 = Mi Thứ 7
Hợp âm IV : FM7 = Fa Trưởng 7
Hợp âm V : G7 = Sol 7 át âm
Hợp âm vi : Am7 = La Thứ 7
Hợp âm : Bº7 = Si giảm 7
Hợp âm căn bản với quãng 7 Trưởng hoặc Thứ
Hợp âm 7 trong các loại âm giai Thứ
Dưới đây là sự hình thành của các hợp âm 7 trong âm giai thứ