Top 19 # Khái Niệm Giáo Dục Nhà Trường Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Tvzoneplus.com

Giáo Dục Lễ Giáo Trong Nhà Trường / 2023

Theo TS. Huỳnh Công Minh, phương pháp giáo dục đạo đức hiện nay còn bất cập. Trong ảnh: Giáo viên giáo dục đạo đức cho học sinh qua tranh ảnh. Ảnh: N.Trinh

Vậy giáo dục lễ giáo trong nhà trường như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh và xu thế hiện nay? Giáo dục TP. HCM đã có cuộc trao đổi với TS. Huỳnh Công Minh (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT chúng tôi xung quanh vấn đề này.

– TS. Huỳnh Công Minh nói: Chúng ta đều biết rằng con người sống là sống với mọi mối quan hệ xã hội chứ không thể sống một mình. Đó là sống với gia đình, với cộng đồng xã hội. Trong cuộc sống chung ấy, tất yếu phải có quy ước để bảo đảm sự dân chủ, công bằng và hạnh phúc. Quy ước ấy có thể thành văn như luật pháp, cũng có những quy ước không thành văn nhưng có giá trị sâu sắc chi phối mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của con người. Đó là đạo đức, là văn hóa mà lễ giáo là một hình thức thể hiện. Dân tộc ta vốn theo lễ giáo phong kiến, nho giáo, khá nặng nề nên có những điểm không còn phù hợp với cuộc sống ngày nay cần phải có sự điều chỉnh, nhưng không thể bỏ lễ giáo, nhất là trong nhà trường.

– Đây là một phương châm giáo dục mang tính kinh điển trong nhà trường đã trải qua nhiều thế hệ. Ngày nay chúng ta tiếp nhận câu nói ấy với một thái độ tích cực, không phủ nhận nhưng cũng không thể máy móc, rập khuôn mà phải phân tích đến nơi đến chốn trước khi áp dụng. “Văn” là chữ, là kiến thức, trình độ; “lễ” là hình thức thể hiện văn hóa, đạo đức của con người. “Tiên học lễ, hậu học văn” là phải học làm người trước khi học chữ, nâng cao kiến thức. Với ý nghĩa như vậy thì câu nói có tính kinh điển nói trên vẫn có giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay nhà trường đã trải qua một thời gian dài dạy chữ đối phó với thi cử mà không tập trung vào dạy làm người.

– Tôi tâm đắc nhất về người quay clip và đưa lên mạng xã hội! Là nhà giáo tôi rất vui khi trong xã hội ngày nay vẫn có những người đồng cảm với nhà trường như vậy! Trong nhà trường hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT địa phương, nhiều trường của thành phố cũng đã dạy học sinh về cách chào hỏi, chào thầy cô, chào người lớn tuổi và thân thiện với bạn bè. Nhưng hình thức chào hỏi vốn có của chúng ta chưa được thống nhất, thói quen thể hiện trong học sinh chưa đồng đều. Hình thức chào của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong clip là thu hình được, còn cách chào thông thường thì rất khó thu hình. Nhân đây, chúng ta nên thống nhất hình thức chào. Không phải bàn có nên chào hay không mà vấn đề là chào như thế nào? Nhật Bản hay Hàn Quốc họ có hình thức chào rất đặc trưng!

– Đúng là như vậy, đối phó với thi cử đã ảnh hưởng quá lớn đến quá trình giáo dục của nhà trường. Thực tế này là một trong những yếu tố đòi hỏi nhà trường phải đổi mới mạnh mẽ, căn bản và toàn diện. Vấn đề bất cập nhất hiện nay là phương pháp dạy học, cách thể hiện những nội dung giáo dục đạo đức, lễ giáo của giáo viên trong nhà trường còn nặng nề, chưa thu hút học sinh, chưa cho học sinh những cơ hội tiếp nhận nội dung giáo dục một cách sinh động, dân chủ, với thái độ tích cực và chủ động.

– Như trên đã nói, lễ giáo là hình thức thể hiện đạo đức trong giao tiếp, quan hệ. Ở tuổi nhỏ, trong nhà trường mầm non và tiểu học chủ yếu dạy học sinh về các hành vi của lễ giáo, nhưng khi lớn lên nhà trường cần tập trung phân tích ý nghĩa, giá trị của các hành vi, học sinh có thể thuyết trình, hội thảo một cách dân chủ để các em làm chủ được những nội dung lễ giáo mà mình tiếp nhận được, không đối phó hình thức, sáo rỗng thiếu chân thành.

– Giữa nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức thì phương pháp là vấn đề bất cập. Ở đây cần quan tâm đến một khía cạnh khác không kém phần quan trọng đó là sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sự thiếu thống nhất và đồng bộ giữa ba môi trường giáo dục là một nguyên nhân góp phần tạo ra những giới hạn về đạo đức hay lễ giáo trong học sinh ngày nay. Giáo viên thường nói với nhau rằng mỗi em học sinh đến trường thường đem theo cả ảnh hưởng văn hóa của gia đình, trong khi đó những điều tích cực học sinh học được trong nhà trường thì rất khó ảnh hưởng đến nề nếp sinh hoạt của gia đình.

Khái Niệm Giáo Dục Là Gì? / 2023

Trong tiếng Anh, từ “giáo dục” được biết đến với từ “education”, đây là một từ gốc Latin được ghép bởi hai từ là “Ex” và “Ducere” – “Ex-Ducere”. Có nghĩa là dẫn (“Ducere”) con người vượt ra khỏi (“Ex”) hiện tại của họ để vươn tới những gì hoàn thiện, tốt lành hơn và hạnh phúc hơn.

Về cơ bản, các giáo trình về giáo dục học ở Việt Nam đều trình bày “Giáo dục là hiện tượng xã hội đặc biệt, bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử – xã hội của các thế hệ loài người”. Định nghĩa này nhấn mạnh về sự truyền đạt và lĩnh hội giữa các thế hệ, nhấn mạnh đến yếu tố dạy học, nhưng không đề cập đến mục đích sâu xa hơn, mục đích cuối cùng của việc đó.

Theo ông John Dewey (1859 – 1952), nhà triết học, nhà tâm lí học và nhà cải cách giáo dục người Mỹ, ông cho rằng cá nhân con người không bao giờ vượt qua được quy luật của sự chết và cùng với sự chết thì những kiến thức, kinh nghiệm mà cá nhân mang theo cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên, tồn tại xã hội lại đòi hỏi phải những kiến thức, kinh nghiệm của con người phải vượt qua được sự khống chế của sự chết để duy trì tính liên tục của sự sống xã hội. Giáo dục là “khả năng” của loài người để đảm bảo tồn tại xã hội. Ngoài ra, ông John Dewey cũng cho rằng, xã hội không chỉ tồn tại nhờ truyền dạy, nhưng còn tồn tại chính trong quá trình truyền dạy ấy. Như vậy, theo quan điểm của ông John Dewey, ông cũng đề cập đến việc truyền đạt, nhưng ông nói rõ hơn về mục tiêu cuối cùng của việc giáo dục, là dạy dỗ.

Như vậy, có thể kết luận rằng, “giáo dục” là sự hoàn thiện của mỗi cá nhân, đây cũng là mục tiêu sâu xa của giáo dục; người giáo dục, hay có thể gọi là thế hệ trước, có nghĩa vụ phải dẫn dắt, chỉ hướng, phải truyền tải lại cho thế hệ sau tất cả những gì có thể để làm cho thế hệ sau trở nên phát triển hơn, hoàn thiện hơn.Với ý nghĩa đó, giáo dục đã ra đời từ khi xã hội loài người mới hình thành, do nhu cầu của xã hội và trở thành một yếu tố cơ bản để làm phát triển loài người, phát triển xã hội. Giáo dục là một hoạt động có ý thức của con người nhằm vào mục đích phát triển con người và phát triển xã hội.

Giáo dục ban đầu được thực hiện một cách đơn giản, trực tiếp ngay trong lao động và trong cuộc sống, ở mọi lúc, mọi nơi. Khi xã hội ngày càng phát triển lên, kinh nghiệm xã hội được đúc kết nhiều hơn, yêu cầu của xã hội đối với con người ngày càng cao hơn, các loại hình hoạt động xã hội ngày càng mở rộng hơn thì giáo dục theo phương hướng trực tiếp không còn phù hợp mà đòi hỏi phải có một phương thức giáo dục khác có hiệu quả hơn. Giáo dục gián tiếp theo phương thức nhà trường, được thực hiện một cách chuyên biệt ra đời và ngày càng phát triển đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của xã hội. Do đó, xã hội ngày càng phát triển, giáo dục ngày càng trở nên phức tạp hơn và mang tính chuyên biệt hơn. Sự phát triển đó là do yêu cầu tất yếu của xã hội và do những sức mạnh to lớn của giáo dục tạo ra sự phát triển của xã hội. Vai trò của giáo dục đối với sự phát triển về mọi mặt của xã hội thì không ai có thể phủ nhận về nó.

Từ khi ra đời, giáo dục đã trở thành một yếu tố cơ bản thúc đẩy sự phát triển thông qua việc thực hiện các chức năng xã hội của nó. Đó chính là những tác động tích cực của giáo dục đến các mặt hay các quá trình xã hội và tạo ra sự phát triển cho xã hội. Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm “giáo dục”:

– Giáo dục được hiểu là quá trình hình thành và phát triển nhân cách dưới ảnh hưởng của tất cả các hoạt động từ bên ngoài, được thực hiện một cách có ý thức của con người trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Ví dụ: Ảnh hưởng của các hoạt động đa dạng nội khóa, ngoại khóa của nhà trường; ảnh hưởng của lối dạy bảo, nếp sống trong gia đình; ảnh hưởng của sách vở, tạp chí; ảnh hưởng của những tấm lòng nhân từ của người khác;…

– Giáo dục còn được hiểu là hệ thống những tác động có mục đích xác định được tổ chức một cách khoa học (có kế hoạch, có phương pháp, có hệ thống) của các cơ quan giáo dục chuyên biệt (nhà trường) nhằm phát triển toàn diện nhân cách. Qua những môn học trên trường, lớp cũng như qua những hoạt động như báo cáo thời sự, biểu diễn văn nghệ, cắm trại, thăm quan,… được tổ chức ngoài giờ lên lớp, sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của người được giáo dục, dưới tác động của giáo viên, của nhà giáo dục.

Trong thời đại ngày nay, nền giáo dục thế giới và của mỗi quốc gia đang không ngừng cái cách đổi mới nhằm thích ứng tốt hơn với những xu thế phát triển mới mẻ, năng động của toàn nhân loại và có khả năng tạo ra được những nguồn lực mới để phát triển nhanh, bền vững.

khai niem giao duc

khái niệm về giáo dục

khai niem giao duc la gi

Giáo dục là gì

giáo dục học là gì ?

định nghĩa giáo dục

chính sách phát triển giáo dục là gì

giao duc la gi?

khai niem chuong trinh giao duc tieu hoc

,

Steam Là Gì? Khái Niệm Giáo Dục Steam / 2023

Khái niệm giáo dục STEAM: STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) được áp dụng trong trường học.

Khái niệm giáo dục STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục học và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. STEAM là bước chuyển đổi ngoạn mục trong nền cách mạng giáo dục khi chuyển đổi từ mô hình học tập cũ thụ động, chỉ tập trung vào lý thuyết sang phương pháp học tập chủ động, đề cao thực hành và tính thực tiễn.

Một phần quan trọng khi ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM là học sinh không chỉ được dạy kiến thức của mỗi một môn học mà còn được dạy cách học sao cho hiệu quả, cách đặt câu hỏi và phản biện hoặc tranh luận, học cách tự thiết kế thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết khoa học của mình và được khuyến khích để sáng tạo ra cái mới.

2. Những giá trị khi ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM trong học tập

Những giá trị mà giáo dục STEAM mang lại cho người học:

Hình thành và phát triển các kỹ năng mềm: tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm. Tạo cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEAM nói chung

Hình thành môi trường học tập tích cực, thân thiện tư duy sáng tạo, năng động và trách nhiệm với phương pháp ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM. Phát triển kỹ năng khoa học và kỹ thuật bao gồm: đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề, tìm hiểu, phân tích và giải quyết dữ liệu, lập luận dựa trên các thông tin đã biết; thu thập, đánh giá và trao đổi thông tin. Với nền tảng là thông qua sư thiết kế, sáng tạo và lắp ráp các mẫu robot

Thúc đẩy người học khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan. Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm với phương pháp ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM.

Trẻ được tham dự và trải nghiệm tại các sân chơi thi đấu lớn như Robothon và WRO.

Tạo sự cạnh tranh và cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEAM nói chung thông qua các cuộc thi Robothon và WRO cấp quốc tế.

3. Những lợi ích khi ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM vào dạy học

3 lợi ích to lớn khi ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM vào dạy học:

Thứ nhất: Như khái niệm giáo dục STEAMđã nói, STEAM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn thông qua thực hành, ứng dụng thay vì dạy 5 môn rời rạc. Học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Phá bỏ khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn

Thứ ba: Ứng dụng khái niệm giáo dục STEAM đem đến phong cách học tập sáng tạo. Giống như cần câu được phát giống nhau, với mỗi cách câu cá khác nhau thì lượng cá được đem về sẽ khác nhau

Bắt đầu óc linh động để giải quyết vấn đề khi sự sáng tạo là thứ đang chết dần mòn trong thời đại công nghiệp

Khái Niệm Giáo Dục – Kipkis / 2023

2. Giáo dục

Giáo dục vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật. Giáo dục là một quá trình đào tạo con người một cách có mục đích, nhằm chuẩn bị cho họ tham gia vào đời sông xã hội, lao động sản xuất, bằng cách tổ chức việc truyền thụ và lĩnh hộiinh nghiệm lịch sử xã hội của loài người. Giáo dục được hiểu dưới hai góc độ:

(1) Giáo dục được xem như là tập hợp các tác động sư phạm đến người học với tư cách là một đối tượng đơn nhất;

(2) Giáo dục được như là một hoạt động xã hội, dạng tái sản xuất ra lực lượng lao động mới. Ở đây, đối tượng là thế hệ trẽ, là tập hợp các đối tượng đơn nhất. Giáo dục là đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ lao động;

Khi nói đến giáo dục theo nghĩa rộng, là ta thường liên tưởng ngay đến cụm từ “giáo dục theo nghĩa hẹp và đào tạo”.

Giáo dục theo nghĩa hẹp, là một quá trình hoạt động có ý thức, có mục đích, có kế hoạch của một người (hay một nhóm người) – gọi là giáo viên – nhằm tác động vào hệ thống nhận thức của người đó, để làm phát triển trí thông minh, phát triển khả năng nhận thức phù hợp với thế giới khách quan, và làm phát triển nhận thức của người đó lên; qua đó tạo ra một con người mới, có những phẩm chất phù hợp với yêu cầu được đặt ra.

Giáo dục theo nghĩa hẹp là nuôi dưỡng, làm cho phát triển hoặc triệt tiêu, giảm cái có sẵn. Ví dụ như trí thông minh căn bản là cái có sẵn, tính thiện là cái có sẵn,… Giáo dục làm tăng trưởng trí thông minh căn bản, và tính thiện lên.

Ðào tạo là một quá trình truyền thụ, chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm một cách có ý thức, có mục đích, có kế hoạch của một người (hay một nhóm người) – gọi là giáo viên – vào người đó, nhằm tạo ra một số sự nhận thức, một số kỹ năng hoạt động phù hợp với yêu cầu của công việc, và phát triển chúng nó lên bằng cách rèn luyện. Công việc này có thể là hoạt động trí não, hay hoạt động chân tay.

Đào tạo là tạo ra cái mới hoàn toàn, chứ không phải là cái có sẵn. Ví dụ chữ viết, những kiến thức về toán học, các kỹ năng về tay nghề, các thế võ,… Ban đầu chúng hoàn toàn chưa có nơi một con người. Chỉ sau khi được huấn luyện, đào tạo thì chúng mới có ở nơi ta.Ví dụ: học sinh được dạy học môn toán, để có kỹ năng tính toán. Một nhà khoa học được đào tạo, để có các kỹ năng nghiên cứu khoa học. Một vị Tu sĩ được dạy cách ngồi thiền, để có thể ngồi thiền tu tập sau này. Một người công nhân, được đào tạo tay nghề, để có thể làm việc sau này…

Tuy rằng, không phải là đào tạo, nhưng muốn giáo dục thành công thì cần phải thông qua công tác đào tạo. Vì vậy chúng có mối liên hệ rất mật thiết với nhau. Cho nên khái niệm giáo dục trong bộ môn này được hiểu bao gồm cả giáo dục và đào tạo.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

Tác phẩm: Tài liệu bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, 2007

Tác giả: Ts. Nguyễn Văn Tuấn, Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

“Like” us to know more!

Knowledge is power