Top 20 # Khái Niệm Về Vận Tải Logistics / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Tvzoneplus.com

Khái Niệm Container Trong Vận Tải / 2023

Theo tiêu chuẩn ISO 668:1995(E), container hàng hóa (freight container) là một công cụ vận tải có những đặc điểm sau:

có đặc tính bền vững và đủ độ chắc tương ứng phù hợp cho việc sử dụng lại;

được thiết kế đặc biệt để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải, mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường;

được lắp đặt thiết bị cho phép xếp dỡ thuận tiện, đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác;

được thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra khỏi container;

có thể tích bên trong bằng hoặc hơn 1 mét khối (35,3 ft khối).

Kích thước container

Container 40ft là loại container tiêu chuẩn thông dụng nhất trên thế giới hiện nay. Loại dài hơn cũng dần phổ biến, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Những loại ngắn hơn (chẳng hạn như loại 10ft) ngày càng ít được sử dụng.

Các loại container đường biển được chia thành hai nhóm chính: theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO. Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.

Ở đây, chúng ta chỉ xem xét các loại container theo tiêu chuẩn ISO (ISO container). Theo tiêu chuẩn ISO 6346 (1996), container đường biển bao gồm một số loại chính sau:

Container bách hóa (General purpose container)

Container hàng rời (Bulk container)

Container đặc thù (Named cargo container)

Container nhiệt (Thermal container)

Container hở mái (Open-top container)

Container mặt bằng (Platform container)

Container bồn (Tank container)

Trên container có rất nhiều ký mã hiệu bằng chữ và bằng số thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Tiêu chuẩn hiện hành quy định đối với các ký mã hiệu này là ISO 6346:1995, theo đó, các ký mã hiệu này chia thành những loại sau:

Hệ thống nhận biết (identification system)

Mã kích thước và mã loại (size and type codes)

Các ký hiệu khai thác (operational markings)

Biển chứng nhận an toàn CSC

Biển Chấp nhận của hải quan

Ký hiệu của tổ chức đường sắt quốc tế UIC

Logo hãng đăng kiểm

Test plate (của đăng kiểm)

Tên hãng (Maersk, MSC…), logo, slogan (nếu có)

Cấu trúc container

Khung (Frame)

Khung đáy và mặt sàn (Base Frame)

Khung mái và mái

Khung dọc và vách dọc

Khung mặt trước và vách mặt trước

Khung mặt sau và cửa

Góc lắp ghép (Corner Fittings)

Vận Tải Là Gì? Vai Trò Của Vận Tải Trong Logistics / 2023

Vận tải là một ngành vật chất đặc biệt, luôn đồng hành với sự tiến triển của nền văn minh nhân loại, nhằm hoán đổi vị trí của hàng hóa và bản thân con người từ nơi này đến nơi khác một cách an toàn và nhanh chóng.

Khái niệm vận tải Logistics hiện nay là kết quả cuộc cách mạng khoa học công nghệ của vận tải. Từ thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước, logistics trở thành ngành kinh tế – kỹ thuật quan trọng, luôn gắn kết với giao thông vận tải trong sản xuất và lưu thông phân phối. Trên thế giới, không có nước nào thiếu Bộ GTVT hoặc Bộ chuyên ngành phụ trách kết cấu hạ tầng quốc gia. Những nước giàu và mạnh đều có kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh (bao gồm: đường cao tốc, cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường sông và hàng không…).

Thế nên, vận tải trở thành hoạt động kinh tế có mục đích của con người, nhằm hoán đổi vị trí của hàng hóa và bản thân con người từ nơi này đến nơi khác an toàn và nhanh chóng bằng các phương tiện vận tải. Theo chủ nghĩa Mác – Lênin, trong kinh tế, vận tải là quá trình sản xuất đặc biệt, không tác động đến đối tượng lao động mà chỉ tác động về mặt không gian lên đối tượng chuyên chở. Khi quá trình vận tải kết thúc thì sản phẩm vận tải cũng được tiêu thụ ngay. Người ta có thể quy đổi nó thành khái niệm để thanh toán, như hàng hóa có tấn hàng hóa, tấn km hàng hóa, cũng vậy, hành khách và hành khách km.

Vai trò của vận tải trong Logistics? Trong sản xuất, vận tải khi thỏa mãn nhu cầu tăng năng suất, người ta chỉ có thể dự báo năng lực chuyên chở của phương tiện vận tải như: toa xe, đầu kéo, ôtô, tàu thủy… chứ không thông báo số lượng nguyên liệu dự trữ cho sản xuất kinh doanh vận tải.

Suy cho cùng, vận tải là một ngành kinh tế – kỹ thuật tổng hợp, đa dạng, được gắn liền với kết cấu hạ tầng quốc gia, giải quyết những vấn đề sản xuất kinh doanh và lưu thông phân phối cho mỗi nước và toàn cầu bằng khoa học công nghệ hiện đại, luật pháp giao nhận minh bạch do một đội ngũ có tay nghề thực thi. Đây là một ngành vật chất đặc biệt, luôn đồng hành với sự tiến triển của nền văn minh nhân loại, tạo ra những sản phẩm mới như: container hóa cảng biển và logistics.

Vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong logistics và vai trò này sẽ tăng lên bởi chi phí cho vận chuyển chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong logistics. Do đó, những nhà tổ chức logistics càng cố gắng đưa hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của logistics lên cao bằng cách giảm chi phí vận tải.

Theo số liệu thống kê, vào những thập niên 80 của thế kỷ XX, nước Mỹ đã chi khoảng 700 tỷ USD/năm cho chi phí vận tải của ngành công nghiệp. Chi phí này là quá lớn.

Ở 2 nước xuất gạo châu Á như Thái Lan và Việt Nam, tuy giá thành gạo của hai nước gần như tương đương nhưng trong vòng 20 năm qua, gạo của Thái Lan vẫn chiếm lĩnh thị trường thế giới và Đông Nam Á vì chi phí vận tải của Thái Lan thấp và thuận lợi hơn Việt Nam.

Nói tóm lại, vận tải ảnh hưởng rất lớn đến giá thành trong lưu thông phân phối và sản xuất kinh doanh của các nước trên thế giới. Vừa qua, cuộc cách mạng “điện tử – số hóa” và “thông tin – liên lạc” càng thúc đẩy vận tải phát triển nhanh về khoa học – công nghệ, nhằm tạo ra hiệu quả và sự cạnh tranh trên thương trường. Chỉ trong vòng chưa đầy một thế kỷ đã xuất hiện container hóa các cảng biển và logistics hóa toàn cầu. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi để các nhà vận tải cũng như hoạt động logistics cùng hoạch định chiến lược vận tải phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Chiến lược vận tải của Logistics Ở những thập kỷ tiền công nghiệp trước đây, người ta ít đề cập đến chiến lược vận tải hoàn chỉnh của thế giới. Song từ khi container hóa và toàn cầu hóa ra đời, chúng ta được nghe và tiếp cận với hoạt động này thường xuyên hơn.

Các tập đoàn vận tải đa quốc gia hay công ty xuyên quốc gia bắt đầu nghiên cứu tổng quát tình hình phát triển GTVT, giá cước hàng hóa và hành khách của một số đối tượng, đồng thời cũng nghiên cứu các phương thức vận chuyển, tuyến đường kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất… Việc vận dụng logistics phổ biến trong lưu thông phân phối không ngoài mục đích hạ giá thành từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.

Như vậy, muốn hoạt động logistics đạt chất lượng và hiệu quả cao, cần có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động vận tải và ngược lại vận tải muốn có giá thành rẻ phải áp dụng triệt để logistics. Đó là hai mặt của một vấn đề mà người làm logistics không được quên.

Nguồn: Sưu tầm, tổng hợp và biên tập

Ngành Vận Tải Và Logistics / 2023

Liệu doanh nghiệp nào sẽ là những người dẫn đầu trong ngành vận tải và logistics (transportation and logistics – T&L) trong một thập kỷ tới? Những công ty nắm rõ các nhân tố quan trọng mang đến thành công và triển khai các sáng kiến để cải thiện hiệu quả hoạt động sẽ mang lại tác dụng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ để chiến thắng trên chặng đường dài phía trước.

BCG đã xác định gần 80 xu hướng sẽ mang tầm ảnh hưởng lớn mà sẽ định hình lại toàn bộ môi trường kinh doanh. Ngành vận tải và logistics chắc chắn sẽ không thoát khỏi bị ảnh hưởng và hầu như bị thay thế đáng kể bởi các xu hướng lớn trong những năm tới. Những công ty bắt đầu chuẩn bị cho sự thay đổi ngày hôm nay. Khi những xu hướng này bắt đầu làm thay đổi toàn bộ ngành, các công ty dẫn đầu sẽ nắm bắt được cơ hội bằng cách phản ứng nhanh hơn và quyết đoán hơn so với các đối thủ. Và những công ty thành công nhất là những công ty bắt đầu chuẩn bị cho sự thay đổi kể từ ngày hôm nay.

Một thế giới “2 tốc độ” (Two-speed world) -ngành vận tải và logistics

Phát triển kinh tế toàn cầu đang tiến triển với “hai tốc độ” khác nhau. Những nền kinh tế mới nổi đang phát triển nhanh chóng, trong khi tăng trưởng ở các nước phát triển lại trì trệ. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi sẽ tiếp tục tăng dòng chảy thương mại trong và giữa châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Khi tiêu thụ tăng trong các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng (rapidly developing economies – RDEs), sản xuất cũng sẽ tăng theo. Kết quả là, các công ty từ các nước này sẽ trở thành những người chơi lớn toàn cầu.

Sự đô thị hóa (urbanization)-ngành vận tải và logistics

Một khi sự di cư quy mô lớn từ nông thôn ra đô thị vẫn tiếp tục, nhiều thành phố lớn sẽ phát triển và tạo ra mô hình nhu cầu mới của người tiêu dùng mà sẽ có ảnh hưởng đến các công ty trong ngành logistics. Các công ty này sẽ cần phải đối phó với sự phức tạp hơn về logistics trong các thành phố và với kỳ vọng ngày một tăng của người tiêu dùng về sự tiện lợi.

Tính bền vững (sustainability)-ngành vận tải và logistics

Các quy định nghiêm ngặt hơn và các trở ngại lớn hơn về nguồn lực làm cho các công ty logistics bắt buộc phải tìm ra những cách mới để giảm tiêu thụ năng lượng. Ngoài ra, nhận thức về các vấn đề phát triển bền vững trong người tiêu dùng được nâng cao sẽ có nghĩa là vận tải “xanh” sẽ có giá trị lớn hơn.

Tắc nghẽn cơ sở hạ tầng và sự khan hiếm (infrastructure congestion and scarcity)-ngành vận tải và logistics

Các phân khúc cơ sở hạ tầng logistics sẽ được hưởng lợi, bởi ở những khu vực mật độ khá đông như thế này, nơi khách hàng có ít sự lựa chọn hơn, các công ty sẽ có cơ hội để tăng lợi nhuận, trong khi phân khúc logistics vận hành sẽ phải đối mặt với khả năng thị giảm năng lực thị trường. Các phân khúc giao nhận vận tải và logistics hợp đồng vẫn giữ được vị thế, bởi các công ty này kiếm được lợi nhuận cao hơn bằng cách bán lại tải trên các tuyến đường tắc nghẽn. Những công ty có thể sử dụng tầm nhìn rộng lớn của họ trên thị trường để xác định tuyến đường nào sẽ có hạn chế năng lực/tải (capacity) đáng kể nhất, đảm bảo tải trên các tuyến đường, và cung cấp cho khách hàng với giá cao. Mảng tư vấn logistics cũng sẽ được hưởng lợi, người chơi cung cấp các giải pháp tiên tiến cho các tuyến đường quy hoạch, giúp khách hàng xác định các nút thắc bất lợi và đạt được hiệu quả cao hơn.

Thương mại điện tử (e-commerce)-ngành vận tải và logistics

Sản lượng thương mại đang chuyển dần từ cửa hàng bán lẻ truyền thống sang các nền tảng trực tuyến và di động. Khi người tiêu dùng ngày càng mua nhiều sản phẩm thông qua các dịch vụ phổ biến trên web, các luồng hàng hóa thông qua các mạng lưới giao thông cũng trở nên phức tạp hơn. Giao hàng trực tiếp tận nhà đang dần thay thế cho giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ. Các công ty logistics cần phải mở rộng của dịch vụ trọn gói (end-to-end services) và chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các công ty mới chuyên về thực hiện và giao hàng chặng cuối, cũng như từ các nhà bán lẻ tự thiết lập hoạt động logistics của riêng mình.

Số hóa (digitization)-ngành vận tải và logistics

Những điều này mang lại ý nghĩa gì cho các công ty vận tải và logistics?

Tiếp tục tập trung vào các công ty vận tải đường bộ, các công ty giao nhận và logistics hợp đồng, BCG đã nghiên cứu ảnh hưởng của các đại xu hướng này đến hoạt động của của các công ty trong các phân khúc cũng như đưa ra những sáng kiến mà các công ty nên tiến hành để có thể đón đầu viễn cảnh đầy thách thức của ngành (xem Exhibit bên dưới.)

Các công ty trong tất cả các phân khúc đều chịu ảnh hưởng bởi số hóa. Vì vậy, họ cần phải tìm kiếm những phương án sao cho có thể nắm bắt được hoàn toàn tính hiệu quả mà các giải pháp số hóa mang lại, cũng như các cơ hội có được từ các nền tảng kỹ thuật số. Những người chơi chủ chốt cần phải chủ động tiếp cận các cơ hội này để tránh không bị mất sân chơi bởi các công ty kỹ thuật số mới gia nhập ngành đang dần dần bức phá thị trường.

Vận tải đường bộ-ngành vận tải và logistics

Đô thị hóa tạo ra cơ hội mới cho các công ty vận tải đường bộ phát triển các dịch vụ mà có thể làm giảm chi phí cao hơn của khách hàng bắt nguồn từ sự phức tạp của logistics tại các thành phố đông đúc. Những dịch vụ này bao gồm các trung tâm (hub) gom hàng lẻ LTL và mạng lưới phân phối hiệu quả. Các công ty vận tải đường bộ cũng nên xem xét thiết kế một chiến lược giao hàng chặng cuối để nắm bắt các cơ hội tại giao điểm của đô thị hóa và thương mại điện tử trong dài hạn.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho một thế giới “hai tốc độ”, các công ty giao nhận vận tải đặc biệt nên phát triển các dịch vụ phù hợp với các dòng thương mại trong và giữa các thị trường châu Phi, châu Á, và Mỹ La-tinh. Sự phát triển của các dòng chảy thương mại này sẽ giúp bù đắp tình trạng thương mại trì trệ trong các nền kinh tế phát triển. Các công ty giao nhận cũng cần phải xây dựng một sự hiện diện mạnh mẽ trong các thị trường hấp dẫn như RDEs, sớm xác định những công ty nào phát triển nhanh chóng, và chuẩn bị sẵn sàng để thắng thầu kinh doanh của họ, bởi vì các công ty mới nổi này đại diện cho làn sóng tiếp theo những thách thức toàn cầu và những khách hàng có quy mô lớn. Nền tảng cạnh tranh chi phí và kế hoạch mở rộng mạnh mẽ là rất cần thiết cho sự thành công trong nỗ lực này. Ngoài ra, đảm bảo tiếp cận được cơ sở hạ tầng tại các khu vực bị tắc nghẽn sẽ cực kỳ quan trọng nếu các công ty muốn ăn nên làm ra trong bộ mặt đô thị hóa và sự khan hiếm cơ sở hạ tầng về mặt tổng thể.

Để giải quyết vấn đề logistics thành phố ngày càng phức tạp do đô thị hóa, những công ty trong phân khúc logistics hợp đồng như các công ty vận tải đường bộ, có thể cung cấp dịch vụ trung tâm (hub) để đáp ứng hiệu quả hoạt động ở các thành phố. Để ứng phó với tình trạng tắc nghẽn cơ sở hạ tầng, các công ty logistics hợp đồng có thể đầu tư và kiểm soát các điểm cơ sở hạ tầng quan trọng, mà sẽ cho phép họ cung cấp dịch vụ với một mức giá cao hơn ở một số thị trường. Nhà cung cấp logistics hợp đồng cũng có thể đầu tư vào các cơ sở sản xuất (như đối với gia công lắp ráp sản phẩm cuối cùng) và cơ sở hạ tầng riêng của họ để hưởng lợi từ sự tắc nghẽn trong các thành phố lớn và sự khan hiếm của các cơ sở hạ tầng tổng thể.

Thương mại điện tử cũng mang lại những cơ hội cho các nhà cung cấp logistics hợp đồng. Khi các công ty thương mại điện tử nhỏ sinh sôi nảy nở, sẽ có nhu cầu lớn hơn cho các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, chẳng hạn như phân phối sản phẩm, logistics ngược dòng – reverse logistics (nghĩa là vận chuyển các sản phẩm trả lại cho người bán), và các dịch vụ giá trị gia tăng (ví dụ đóng gói lại và xử lý thanh toán). Trình độ logistics chuyên môn độc quyền sẽ cho phép những công ty hàng đầu cung cấp các bí quyết và các dịch vụ giá trị gia tăng độc đáo cho khách hàng. Một khi các nhà cung cấp tích hợp chuyên môn và dịch vụ của họ vào chuỗi cung ứng của khách hàng, các cơ hội rộng lớn sẽ xuất hiện trên thị trường ngành vận tải và logistics.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Công ty cổ phần Vinalines Logistics:

Điện thoại: 0365 022 066 (Mr Log Vinalines) – 0983 740 379 (Mrs Hà) – 0943 201 313 (Mrs Hiền)

Email: dvha@vinalineslogistics.com.vn

info@vnll.vn

Khái Niệm Vận Tải Hàng Hóa Bằng Đường Bộ / 2023

Vận tải đường bộ là gì.

Trong chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng sử dụng dịch vụ vận chuyển này ít nhất một lần. Đây là loại dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đường bộ. Ví dụ như ô tô hoặc xe khách. Hoặc các loại xe vận tải chuyên dụng hơn như xe tải, container, rơ mooc,… Các loại xe phổ biến và phù hợp để vận chuyển hàng hóa. Cũng như các thiết bị vận chuyển cần thiết.

Các công ty cung cấp dịch vụ vận tải hiện nay cũng rất nhiều. Để tìm được một công ty uy tín cũng không phải điều dễ dàng. Có một vài đặc điểm và yếu tố bạn nên dựa vào khi lựa chọn các đơn vị vận tải. Điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là tìm hiểu sơ bộ về đơn vị vận tải này. Xem nó đã có nhiều kinh nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hay chưa. Điều này khá quan trọng.

Đồng thời xem đánh giá của khách hàng về đơn vị này. Nếu được nhiều đánh giá tốt thì chắc chắn đây là một đơn vị uy tín, có thể tin tưởng. Còn nếu có quá nhiều đánh giá xấu thì tốt nhất bạn nên tìm một đơn vị vận chuyển khác. Đặc biệt cũng nên chú ý về cơ sở hạ tầng của đơn vị này có đảm bảo an toàn hay không. Như vậy sẽ tạo sự chắc chắn cho quá trình vận chuyển tốt nhất.

Lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ có những đóng góp vô cùng to lớn trong phát triển kinh tế đất nước. Phải nói nó có một vai trò rất to lớn và vĩ đại. Đặc biệt còn góp một nguồn lớn ngân sách cho đất nước bằng việc đóng thuế đầy đủ. Bên cạnh đó còn tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Bởi đây là lĩnh vực cần số lượng nhân lực lớn vô cùng.

Tuy nhiên, để vận tải hàng hóa đường bộ có thể phát triển ổn định và lâu dài thì nên có những sự gắn kết. Đó chính là việc kết hợp với các phương thức vận tải khác hiện nay. Ví dụ như đường biển hay đường sắt. Thêm một phương thức vận chuyển hiện đại và cao cấp nữa chính là đường hàng không. Cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa các đơn vị này để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Một số thuật ngữ được dùng khá chủ yếu trong lĩnh vực vận chuyển đó chính là rơ móc, hay xe quá tải trọng,… Đây đều được coi là những từ chuyên ngành. Do đó nếu bạn không phải là người trong ngành thì sẽ cảm thấy rất khó hiểu. Do đó nếu bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực vận chuyển này. Trước hết nên tìm hiểu một số từ ngữ chuyên ngành trước để không bị bỡ ngỡ.