Top 5 # Làm Homestay Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Tvzoneplus.com

Homestay Là Gì? 6 Đặc Trưng Làm Nên Loại Hình Homestay

Homestay là thuật ngữ chỉ một loại hình lưu trú khá phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Vậy bạn có biết Những đặc trưng của loại hình Homestay? Nếu chưa, hãy tìm hiểu cùng Homestay là gì? chúng tôi !

Bạn có biết Homestay là gì? Những đặc trưng của loại hình Homestay là gì?

Homestay là loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, nơi mà họ đặt chân đến nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó.

Hiểu một cách đơn giản và bao quát nhất, Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, địa phương nơi khách đến, giúp nơi đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật nhất. Loại hình du lịch Homestay được đánh giá là đặc biệt phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam, phát triển nhất tại các tỉnh, thành phố phát triển du lịch như Hà Nội, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An,…

Homestay là gì? – Homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ ngủ, nghỉ tại nhà người dân địa phương để khám phá văn hóa vùng miền…

6 đặc trưng làm nên loại hình Homestay​

Là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, Homestay là loại hình du lịch lưu trú mà tại đó, khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa, được coi như là người nhà, được tham gia vào các công việc thường ngày cũng như lễ hội tại đó. Đây là cách hữu hiệu để du khách nhanh chóng và trực tiếp hòa nhập, cảm nhận về vùng đất mà họ đang đến, chứ không đơn thuần chỉ là tham quan.

Là một phương thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư chính là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch, bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống, đôi khi còn “bao” luôn cả vai trò của một hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách tìm hiểu đời sống văn hóa cũng như tinh thần, các danh lam thắng cảnh đẹp, lạ, hoang sơ mà nếu không phải người bản địa, chưa chắc người khác đã biết.

Theo tìm hiểu, các homestay đa phần thường được hình thành và phát triển ở những vùng, khu vực có tài nguyên hoang dã cần bảo tồn, các khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, có những nét đặc trưng văn hóa tộc người, các khu vực mà không đủ điều kiện (kinh phí, quy mô, quy hoạch,…) để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng, quán ăn phục vụ nhu cầu của du khách.

Để có thể kinh doanh loại hình du lịch Homestay, các hộ gia đình sẽ tự cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu rồi xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Theo đó, thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị,…)

Dù chỉ dừng lại ở mức trung bình khá nhưng các dịch vụ tại Homestay đều khá đầy đủ, phục vụ các nhu cầu cá nhân như ăn uống, nghỉ ngơi một cách thoải mái, dễ chịu với giá tốt nhất.

Đây là phong cách thiết kế homestay được ưa chuộng nhất, thu hút khách đặt phòng là giới trẻ mê check-in, các cặp đôi thích “đưa nhau đi trốn” hay những ai sở hữu “gu” thẩm mỹ có tầm. Với vintage homestay, mọi ngóc ngách đều mang hơi thở của nét cổ điển, đậm vẻ đẹp cổ xưa đầy lãng mạn.

Natural hay green living là những từ chỉ phong cách thiết kế homestay đậm chất “xanh”, gần gũi với thiên nhiên, mang đến cho khách lưu trú cảm giác tươi tắn, thoải mái, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những chuỗi ngày lao động mệt nhoài chốn phố thị. Thông thường, những homestay chuộng phong cách này sẽ ưu tiên sử dụng các nguyên liệu như gỗ, mây tre, nứa, lá cọ… trong thiết kế và trang trí không gian. Một số mô hình natural homestay được yêu thích như: ngôi nhà trên cây, con nhộng, mái lá view biển, nhà sàn…

Đây sẽ là sự kết hợp độc đáo giữa những yếu tố cổ điển và hiện đại, vừa hoài niệm nhưng không nhàm chán cho du khách, nhất là những bạn trẻ năng động, mê khám phá và trải nghiệm. Với kiểu thiết kế này, mô hình sẽ đa dạng các ý tưởng trang trí và sắp đặt, mang đến những cảm nhận về không gian nội thất đa chiều.

Sắc trắng tinh khôi là màu sắc chủ đạo để nói đến phong cách Scandianvivan, từ những mảng tường cho đến chăn, ga, gối, nệm hay rèm, tủ treo quần áo… Homestay theo lối thiết kế này mang đến cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế.

Mô hình homestay theo phong cách rustic style tuy giản dị nhưng mang tính ứng dụng cao, phù hợp trong cả những không gian lưu trú có diện tích không quá thoải mái. Do đó, những chiếc giường pallet đơn giản hay giường tầng được ưa chuộng hơn cả. Chú trọng khâu bày trí và sắp đặt, thêm thắt những vật dụng tạo điểm nhấn cho không gian, tạo background check-in cực chất để thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Homestay thiết kế theo phong cách này thường chọn những họa tiết trang trí cầu kỳ như hoa văn thổ cẩm hay tua-rua để làm điểm nhấn. Hình ảnh này được thể hiện đậm nét trên vỏ gối, chăn, đến tường, sàn nhà, cầu thang hay thậm chí cả những chiếc võng quen thuộc. Tuy nhiên, nên cân nhắc khi sử dụng và kết hợp nhiều món đồ vì có thể gây rối mắt, tạo cảm giác mọi thứ trở nên lộn xộn, bừa bãi.

Cũng chuộng tông màu trắng chủ đạo, mininalism homestay mang đến cảm giác tươi mới và hiện đại cùng lối thiết kế thông minh, tối ưu nhu cầu sinh hoạt của du khách bằng cách loại bỏ triệt để những vật dụng thừa thải trong không gian sống, trả lại cảm giác thoải mái, tự do và phóng khoáng.

Đúng như tên gọi, Industrial homestay là những công trình mô phỏng lại hình ảnh nhà máy, công xưởng hay khu sản xuất với những đường nét mạnh mẽ, dứt khoát, toát lên sự giản đơn nhưng không kém hiện đại và năng động, thể hiện rõ hơi thở của nhịp sống thành thị. Trắng – xám – đen – nâu… là những màu sắc chủ đạo của phong cách này. Ngoài ra, những thiết bị lộ thiên hay các mảng tường sơn dở hoặc vài điểm nhấn decor độc – lạ, tuy trông có vẻ lộn xộn, đổ nát nhưng vô cùng bắt mắt, hấp dẫn và sắc nét.

Nhiều homestay còn thiết kế kết hợp thêm một hay một số phong cách khác để tạo sự khác biệt. Theo đó, nên kết hợp Industrial với Rustic, Scandinavian hay Minimalism; tránh kết hợp với Vintage hoặc Bohemian để đảm bảo tính hài hòa và nhất thể.

Ms. Smile Ảnh nguồn Internet

Homestay Là Gì? Làm Thế Nào Để Kinh Doanh Homestay Có Lãi?

Homestay là gì?

Homestay là một thuật ngữ tiếng anh chỉ một loại hình lưu trú tại nhà dân địa phương mỗi khi đi du lịch, hình thức này giúp du khách có thể cảm nhận được nếp sống sinh hoạt, phong cách sống của người dân bản xứ một cách chân thật nhất. Homestay từ khi mới du nhập vào Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trào lưu mới đặc biệt phát triển ở các khu du lịch như Đà Nẵng, Mộc Châu, SaPa, Long An, Đà Lạt… Nhiều người cũng có thể hiểu homestay là hình thức du lịch xanh cho mọi lứa tuổi. Cụm từ này cũng tương đương với “home from home”.

Du khách đến homestay nghỉ dưỡng cũng cần phải “nhập gia tùy tục”, tôn trọng quy tắc và sự riêng tư của chủ nhà cũng như những người khác. Thủ tục để có thể thuê homestay cũng tương tự như khách sạn nhưng khác ở chỗ là không gian ở đây rộng rãi, gần gũi và thoải mái hơn rất nhiều. Nhiều bạn trẻ thời nay khi đi du lịch vẫn yêu thích lựa chọn homestay thay vì khách sạn, nhà nghỉ dù giá cả có cao hơn một chút.

Đặc điểm của homestay 

Du khách có thể thoải mái tìm hiểu văn hóa và giao lưu với người dân bản xứ 

Lựa chọn ở homestay trong chuyến du lịch sắp tới, du khách có thể thoải mái lưu trú trong nhà dân, cùng ăn, cùng ngủ và sinh hoạt tương tự như những người dân bản xứ. Từ đó bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về phong tục tập quán, thói quen hàng ngày hoặc công việc của những người dân khi mùa lễ hội đến. Homestay giống như nhà nghỉ cá nhân, bạn cần phải thống nhất với chủ nhà các vấn đề như: số lượng người ở, thời gian, dịch vụ dọn phòng, tiện ích kèm theo, ẩm thực (nếu có) cùng với các quy tắc khác. Đây là nguyên tắc chung mà hầu hết các homestay đều đang áp dụng. Đôi khi, những người chủ hoặc nhân viên homestay còn giúp bạn biết thêm những điều thú vị và trở thành người hướng dẫn viên du lịch giúp bạn khám phá hết các danh thắng đẹp ở nơi du lịch.

Trau dồi được khả năng ngoại ngữ, làm quen với nhiều bạn mới

Có một điểm đặc biệt giúp du khách đi du lịch yêu thích hình thức homestay là có thể làm quen với những người bạn mới trong và ngoài nước, từ đó trau dồi khả năng ngoại ngữ. Các du khách nước ngoài khi đến Việt Nam thường rất yêu thích hình thức homestay, và đây cũng là cơ hội rất tốt để bạn dễ dàng trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Các du khách trong cùng một ngôi nhà sẽ tham gia sinh hoạt chung, tìm hiểu văn hóa chung, đây là cầu nối quan hệ lý tưởng cho bạn đấy.

Vị trí và quy mô homestay

Các homestay thường được xây dựng trong khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoặc cao nguyên, khu dân cư có tài nguyên văn hóa độc đáo… Các chủ nhà cần phải có giấy phép kinh doanh, cải tạo nhà để phù hợp hơn với các yêu cầu của khách hàng. Thông thường, mỗi homestay có thể tiếp đón ít nhất 15 du khách với giá dao động từ 200.000 đồng trở lên. Tùy theo vị trí cũng như tiện nghi, chủ nhà sẽ quy định mức giá khác nhau. 

Dịch vụ kèm theo khi ở homestay

Khi lựa chọn homestay, khách hàng sẽ có trải nghiệm thú vị trong không gian văn hóa đậm đà của người dân bản xứ. Ngoài những ngôi nhà nhỏ nhắn, bạn cũng cần hải có thêm dịch vụ đi kèm như dọn phòng, ăn uống, cho thuê xe, đồ lưu niệm, đặc sản… tùy theo nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng nên lựa chọn những homestay có nhiều dịch vụ để không phải tốn nhiều công sức tìm kiếm.  

Lợi ích của mô hình homestay này là gì?

Homestay là mô hình mới và được nhiều tỉnh thành chú trọng phát triển kinh doanh. Mô hình này cũng đem lại khá nhiều lợi ích cho cả chủ nhà và du khách, cụ thể là:

Đối với chủ nhà

Mặc dù chủ nhà phải tốn một khoản chi phí không hề nhỏ trong việc sửa sang lại khu nhà nhưng đổi lại nó lại tạo ra một nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Homestay tốn ít chi phí hơn mà chủ nhà cũng không cần phải đầu tư quá nhiều như khách sạn. Với những tỉnh thành có lượng du khách lớn như Đà Nẵng, Mộc Châu thì chủ nhà có thể tạo ra nguồn doanh khu khá cao vào mùa du lịch. 

Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình kinh doanh homestay cũng giúp quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, giúp du khách có hiểu biết đúng đắn về văn hóa địa phương.

Đối với du khách sử dụng dịch vụ

Du khách đến homestay có những trải nghiệm chân thực nhất về cuộc sống và văn hóa nơi đây. Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội được nghe kể những câu chuyện hàng ngày, văn hóa độc đáo, tìm hiểu ẩm thực mới lạ. Homestay cũng đem đến cuộc sống sinh hoạt rất gần gũi. Những du khách đi du lịch cùng gia đình hoặc những người đi du lịch theo nhóm thì lựa chọn homestay rất tốt với giá cả hợp lý. 

Thách thức khi đầu tư vào homestay

Mặc dù đầu tư vào homestay có khá nhiều lợi ích và lợi nhuận cao, nhưng cũng đem đến khá nhiều rủi ro. Các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ dễ dàng dẫn đến thua lỗ. Muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin cũng như xác định các thử thách như:

Giá cả cho thuê homestay như thế nào 

Thời gian hoàn vốn trong bao lâu 

Lượng khách không ổn định và phân bố theo mùa 

Quản lý, an ninh có nhiều khó khăn 

Thị trường phân mảnh nên rất khó thu hút các đơn vị phát triển 

Không phải vị trí nào cũng có thể đầu tư xây dựng homestay

Mức độ cạnh tranh trong địa bàn 

Tỷ suất lợi nhuận so với hình thức đầu tư khác. 

Làm thế nào để kinh doanh homestay có lãi?

Phân khúc khách hàng

Việc đầu tiên để có thể quyết định thành hay bại trong kinh doanh mô hình homestay là phân khúc khách hàng. Chủ đầu tư cần xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng khi kinh doanh homestay là gì? Qua đó định vị cụ thể đối tượng, giới tính, độ tuổi để xây dựng homestay theo phong cách phù hợp. Phần lớn khách đến homestay nghỉ dưỡng đều là các bạn trẻ từ 18 – 30, họ yêu thích khám phá và tìm tòi những điều mới lạ. Nắm bắt được điều đó, bạn nên trang trí ngôi nhà theo phong cách độc đáo thể hiện điểm riêng để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Lựa chọn vị trí homestay 

Vị trí cũng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, homestay đặt giữa trung tâm du lịch thì cần phải xây dựng càng rộng, càng thơ mộng để thu hút khách du lịch. Nhu cầu nghỉ dưỡng luôn đi kèm với việc thư giãn, ngắm cảnh. Bạn cũng không nên tìm vị trí xây dựng homestay ở quá xa trung tâm thành phố và các địa điểm du lịch.

Xây dựng khu bếp và dụng cụ cần thiết 

Cũng có khá nhiều khách đi du lịch muốn tự tay chuẩn bị bữa ăn cho gia đình mình, và tất nhiên chủ đầu tư cũng cần phải quan tâm và biết homestay trở thành ngôi nhà quen thuộc với đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Khi du khách cảm thấy thoải mái, an tâm trong chính căn phòng đó thì bạn đã đạt được thành công trong việc kinh doanh mô hình homestay rồi đấy. Thông thường những du khách lựa chọn ngôi nhà có khu bếp sẽ đi du lịch cùng với gia đình của mình, khi họ thấy vui vẻ thì sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân trong những lần đi tiếp theo. 

Chọn nhân viên kinh doanh homestay 

Nhân viên cũng là một nhân tố quan trọng trong suốt quá trình kinh doanh homestay của bạn. Đối với những chủ đầu tư kinh doanh theo mô hình nhỏ thì có thể thuê từ 1 – 3 người nhân viên gồm 1 dọn dẹp và 2 lễ tân. Nếu gia đình bạn có nhiều người thì có thể tiết kiệm được khoản chi phí này mà vẫn đảm bảo phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm nhất. Còn nếu thuê bên ngoài thì bạn nên lựa chọn nhân viên nhiệt tình, chu đáo, trung thực và trách nhiệm để họ có thể quản lý được việc lưu trú của khách khi chủ không có mặt ở đó. 

Thiết kế homestay độc đáo 

Chính sách khuyến mãi, giảm giá 

Dịch vụ khuyến mãi đi kèm luôn là thứ “níu chân” du khách vào những lần tiếp theo. Do đó bạn cũng nên đầu tư thêm vào dịch vụ ưu đãi có quà tặng kèm hoặc giảm giá cho khách đến homestay những lần tiếp theo… Ấn tượng của du khách khi đến nghỉ dưỡng không chỉ là chất lượng phục vụ, không gian sinh hoạt mà còn là dịch vụ ưu đãi. Chính điều đó sẽ khiến họ nhớ lâu và có những kỷ niệm đẹp về địa điểm du lịch mình đã từng đi.

Rate this post

Homestay Là Gì? Những Ý Nghĩa Của Homestay

Blog chúng tôi giải đáp ý nghĩa Homestay là gì

Định nghĩa Homestay là gì?

Homestay là một loại hình lưu trú khá phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam hiện nay, theo đó thay vì nghỉ tại khách sạn, khách du lịch sẽ nghỉ tại nhà dân, sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình.

Cuộc sống đó sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, có một góc nhìn mới gần gũi và thực tế hơn về cuộc sống, nền văn hóa của vùng đất nơi họ đặt chân đến. Khi lưu trú tại các homestay, du khách cũng được yêu cầu “nhập gia tùy tục”, ví dụ như mặc quần áo của người dân bản địa, sinh hoạt theo tập quán của họ.

Mặc dù, sống và sinh hoạt chung nhưng du khách cũng cần phải biết cách tôn trọng quy tắc, quyền riêng tư của chủ nhà. Thực tế, homestay giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang tính cá nhân. Du khách cũng phải làm các thủ tục thuê không khác gì thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ nhưng sẽ có được không gian nghỉ ngơi rộng hơn, thoải mái hơn.

Mặc dù, ở homestay bạn sẽ không thể nào có được cảm giác thoải mái tuyệt đối như khi nghỉ tại khách sạn, resort… Nhưng bù lại, bạn có được những trải nghiệm thực tế tuyệt vời, khi được trực tiếp tham gia vào các hoạt động và sinh hoạt như một người dân địa phương. Đây chính là điểm đặc biệt để phân biệt homestay với các loại hình lưu trú du lịch như khách sạn, resort, bungalow hay nhà nghỉ.

Ở Việt Nam hiện nay, homestay xuất hiện khá nhiều tại các khu vực du lịch nghỉ dưỡng trọng điểm như: Đà Lạt, Hội An, Mai Châu, Sapa, Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc…

6 đặc trưng làm nên loại hình Homestay​

– Dịch vụ

Dù chỉ dừng lại ở mức trung bình khá nhưng các dịch vụ tại Homestay đều khá đầy đủ, phục vụ các nhu cầu cá nhân như ăn uống, nghỉ ngơi một cách thoải mái, dễ chịu với giá tốt nhất.

– Quy mô nhỏ và Giá rẻ

Để có thể kinh doanh loại hình du lịch Homestay, các hộ gia đình sẽ tự cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu rồi xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Theo đó, thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị,…)

– Homestay là dịch vụ “ăn bản – ngủ bản”

Là một phương thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư chính là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch, bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống, đôi khi còn “bao” luôn cả vai trò của một hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách tìm hiểu đời sống văn hóa cũng như tinh thần, các danh lam thắng cảnh đẹp, lạ, hoang sơ mà nếu không phải người bản địa, chưa chắc người khác đã biết.

– Vị trí hình thành

Theo tìm hiểu, các homestay đa phần thường được hình thành và phát triển ở những vùng, khu vực có tài nguyên hoang dã cần bảo tồn, các khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, có những nét đặc trưng văn hóa tộc người, các khu vực mà không đủ điều kiện (kinh phí, quy mô, quy hoạch,…) để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng, quán ăn phục vụ nhu cầu của du khách.

– Được làm quen nhiều bạn mới và trau dồi khả năng ngoại ngữ

– Khách du lịch có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương

Là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, Homestay là loại hình du lịch lưu trú mà tại đó, khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa, được coi như là người nhà, được tham gia vào các công việc thường ngày cũng như lễ hội tại đó. Đây là cách hữu hiệu để du khách nhanh chóng và trực tiếp hòa nhập, cảm nhận về vùng đất mà họ đang đến, chứ không đơn thuần chỉ là tham quan.

Cách kinh doanh homestay để kiếm lãi lớn

Khoanh vùng khách hàng tiềm năng

Đa phần, những khách hàng tiềm năng ở homestay là các bạn trẻ tuổi từ khoảng 18 đến 30 tuổi. Đặc điểm chung của nhóm người này là luôn thích sự mới lạ và độc đáo. Đây cũng chính là hai từ khóa cho việc thiết kế homestay của mình. Bạn có thể lựa chọn họa tiết, cách trang trí theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại nhưng phải mang lại một nét riêng, độc nhất không thể lẫn vào bất cứ đâu.

Giữa thời buổi nhà nhà làm homestay, người người kinh doanh homestay thì sự khác biệt của bạn phù hợp với yêu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng thì sẽ là điểm mạnh để hái ra tiền.

Thiết kế homestay độc đáo với nhiều loại phòng

Ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Như đã nói, các homestay hướng đến khách hàng là các bạn trẻ thì thiết kế càng phải bắt mắt, độc đáo riêng biệt thì càng dễ dàng thu hút khách.

Bạn nên trang trí homestay theo hướng cổ điển, nội thất trang trí càng mộc mạc càng bình dị và càng cổ xưa giống thời “ông bà” càng tốt. Vì tư tưởng hoài niệm, sống trong thời ông bà cũng đang là một xu thế đang rất hót trong giới trẻ hiện nay. Hoặc bạn có thể trang trí theo phong cách hiền lành, nhiều cây cỏ,.. hay mô phỏng theo một số kiểu kiến trúc nổi tiếng trên thế giới cũng đang rất thịnh hành.

Còn bạn muốn mang dấu ấn cá nhân của riêng mình trong đó? Hãy thiết kế theo gu của bạn. Nhưng nhớ là vẫn phải đảm bảo yếu tố đẹp – độc – lạ. Bởi chính cái tôi cá nhân đầy nghệ sĩ của bạn sẽ luôn có sức hút lâu bền. Đặc biệt, bận cần phải lưu ý đó là chia thành nhiều loại phòng với mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng cho các bạn trẻ.

Có các phòng đơn cho những bạn đi du lịch một mình hoặc thích không gian riêng tư, phòng đôi cho các cặp tình nhân hay đôi bạn thân, hay phòng tập thể cho một nhóm bạn đi du lịch. Nên nhớ: Khách hàng luôn là thượng đế và không phải thượng đế nào cũng giống nhau.

Cách kinh doanh homestay thành công nhờ chọn vị trí homestay đắc địa

Nếu bạn muốn mở homestay ở những địa điểm thu hút khách đu lịch thì hãy để ý xung quanh: View quanh homestay càng rộng, cảnh càng nên thơ và thơ mộng thì khả năng thu hút khách càng cao. Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh thì những nhu cầu của nhiều bạn trẻ rất cấp thiết là chụp hình đăng Facbook câu like.

Như vậy chỉ cần homestay có view đẹp, bạn đã có một lợi thế hơn hẳn các homestay khác.

Chọn nhân viên khi kinh doanh homestay

Với những homestay nhỏ, bạn có thể thuê 1, 2 nhân viên để dọn dẹp phòng và vệ sinh thật sạch sẽ. Dĩ nhiên nếu là người nhà làm thì bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và yên tâm về sự trung thực, trách nhiệm. Tuy nhiên nếu phải thuê nhân viên ngoài thì hãy lựa chọn những người cẩn thận chu đáo, nhiệt tình để họ có thể cùng bạn quán xuyến việc lưu trú của khách.

Đầu tư lập kế hoạch Marketing và sử dụng một phần mềm quản lý hữu ích

Nghĩ đến chính sách khuyến mại giảm giá

Chính sách giảm giá hay những món quà tặng kèm luôn mang lại những niềm vui nho nhỏ cho những du khách. Bạn có thể giảm giá cho những du khách đồng ý chụp hình với homestay của bạn và đăng công khai lên trang cá nhân. Những dịch vụ tặng kèm như phục vụ bữa sáng đơn giản miễn phí: Một ly cà phê nóng hổi, một bữa sáng đạm bạc mang tính chất vùng miền cũng rất được lòng khách.

Một mẹo nữa cho bạn là bạn có thể đầu tư những món quà nhỏ xinh là vật lưu niệm khi khách đã rời đi. Đây chính là cách tiếp thị rất thông minh bởi những hiện vật mang lại dấu ấn của bạn sẽ khiến họ nhớ lâu hơn về ngôi nhà ấy. Nhờ vậy khả năng sẽ có nhiều người biết đến homestay của bạn sẽ cao hơn. Lưu ý: Thường xuyên hỏi thăm ý kiến khách hàng về chất lượng phục vụ để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Có thể cân nhắc tích hợp thêm quán café mini dễ thương dể du khách có chỗ hàn huyên tâm sự. Luôn thân thiện, nhiệt tình, tiếp thị homestay bằng cách tạo ra ấn tượng tốt vì biết đâu du khách chính là những người tiếp thị giùm khi họ rời đi.

Trang trí thêm bếp và một số dụng cụ nhà bếp thiết yếu

Làm sao để biến homestay của mình trở thành ngôi nhà ấm cúng, vui vẻ, thân thiện là câu hỏi mà bất kì chủ homestay nào cũng muốn tìm lời giải. Bởi chỉ khi du khách cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong chính căn phòng thì họ mới có vui vẻ lấy tiền trả phòng hay có ý định quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè người quen.

Và bí kíp để giữ chân du khách là chính căn bếp tiện nghi đó. Bởi trong mỗi căn nhà, gian bếp đại diện cho sự ấm cúng, thân thuộc…Đó là những mâm cơm sum vầy, là chén nước mắm đậm đà,…Vì vậy muốn mở homestay thu hút khách bạn nhất định không được bỏ qua khâu đầu tư cho gian bếp chung thật tiện nghi và luôn sạch sẽ.

Kết luận

Homestay Là Gì? Những Lưu Ý Khi Ở Homestay Mà Bạn Cần Biết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc có những chuyến đi du lịch đi đâu đó sẽ giúp chúng ta lấy lại tinh thần cũng như quên đi những áp lực của cuộc sống, công việc. Chính vì nhu cầu du lịch ngày càng cao, đặc biệt là các bạn trẻ nên mô hình nhà ở cũng phát triển theo với nhiều loại hình khác nhau mà Homestay là một trong số đó.

Các trang đặt phòng online uy tín hiện nay như Booking, Agoda, Airbnb,… đều hổ trợ bạn đặt phòng homestay một cách dễ dàng, hơn nữa ở những trang này bạn cũng có thể tham khảo đánh giá chi tiết của những khách đi trước.

Homestay là gì?

Homestay là một loại hình lưu trú của khách du lịch. Theo đó, bạn sẽ sống trong nhà người dân bản địa – nơi bạn đặt chân đến, sinh hoạt chung với họ như một thành viên trong gia đình. Nhờ vậy, bạn sẽ được trải nghiệm cách sống, văn hóa của vùng đó một cách gần gũi, chân thực nhất. Loại hình mới này rất phù hợp với những bạn thích khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa mới.

Thực tế, đây là một cách du lịch nhằm tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả. Thông thường, giá phòng khách sạn đắt hơn nhiều so với ở homestay, đồ ăn cũng đắt hơn. Nếu chọn homestay, bạn sẽ được ở trong nhà dân, có thể không mất tiền hay mất rất ít. Hơn nữa, bạn cũng được nấu ăn chung với gia đình chủ nhà, không phải mua đồ ăn sẵn, tiết kiệm khá nhiều chi phí cho khoản này.

Tuy nhiên, khi hình thức này du nhập vào Việt Nam, rất ít nơi giữ được bản chất vốn có của nó. Homestay bị biến thể khác đi ít nhiều so với phiên bản gốc. Không còn là hình thức lưu trú giá rẻ nữa, thậm chí còn có giá đắt hơn nhà nghỉ, khách sạn. Đa số, bạn sẽ không sống chung với chủ nhà mà ở một căn nhà riêng hay phòng riêng, được sinh hoạt tự túc như nhà mình.

Lên đầu trang ↑

Đặc trưng của homestay (so sánh với nhà nghỉ, khách sạn)

2.1. Sinh hoạt hàng ngày

Nếu thuê nhà nghỉ hay khách sạn, bạn sẽ được ở một phòng riêng, tách biệt, độc lập. Bạn không phải chia sẻ không gian sinh hoạt với bất kì người lạ nào khác và tuyệt đối riêng tư. Nhưng nếu bạn chọn ở homestay thì khác, bạn sẽ sống chung với chủ nhà hoặc chia sẻ không gian sinh hoạt chung với những khách du lịch khác.

Tuy nhiên, không phải cứ ở homestay là chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là phòng tập thể. Bạn vẫn có thể chọn ở phòng riêng hay ở phòng tập thể cùng với những người khác. Nhưng không gian sinh hoạt chung như phòng sinh hoạt chung, bếp, có khi cả phòng tắm thì chắc chắn phải chia sẻ.

2.2. Dịch vụ

Homestay cũng có đầy đủ các dịch vụ như dọn phòng, đồ ăn, hướng dẫn du lịch,…tương đối đầy đủ giống với khi ở nhà nghỉ, khách sạn. Bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ trên nếu yêu cầu. Còn không, bạn vẫn có thể tự phục vụ 100%, tự nấu ăn, tự dọn phòng, tự tổ chức các chuyến đi của mình.

2.3. Vị trí

Nhà nghỉ, khách sạn thì chắc chắn có vị trí gần các địa điểm du lịch hay gần trung tâm thành phố. Còn homestay thì chưa chắc, có thể gần hoặc không.

Xu hướng homestay hiện nay ở nước ta thường có vị trí tại những địa phương có phong tục tập quán đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hay trong các thành phố lớn. Cụ thể là Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, Mộc Châu, Đà Lạt,…

2.4. Quy mô

Homestay chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ. Do các hộ dân tự cải tạo ngôi nhà của mình, xin giấy phép kinh doanh và đón khách du lịch. Mỗi homestay có thể đón từ 10 đến 30 người khách.

2.5. Giá

Giá phòng ở homestay thì rẻ hơn so với nhà nghỉ, khách sạn. Cách phân loại giá phòng cũng tương đối giống với những loại hình lưu trú khác. Ở đây cũng phân loại phòng với những mức giá khác nhau. Phòng riêng hay thuê nguyên một căn nhà sẽ đắt nhất. Phòng ở tập thể sẽ rẻ nhất. Những homestay có view đẹp, trang trí đẹp và gần trung tâm hơn sẽ có giá đắt hơn.

Lên đầu trang ↑

Ưu và nhược điểm của Homestay dành cho khách du lịch

Lợi ích khi ở homestay

Đầu tiên, bạn được sống chung với chủ nhà, sinh hoạt hàng ngày như một thành viên trong gia đình. Vậy nên bạn sẽ được trải nghiệm phong tục, lối sống của người dân địa phương một cách gần gũi, thực tế nhất.

Bạn sẽ được chủ nhà giới thiệu những địa điểm tham quan, khám phá thú vị, mới lạ mà chỉ người dân bản địa mới biết. Nếu đi du lịch theo tour hay ở khách sạn sẽ không bao giờ được biết đến những nơi đó.

Vì chia sẻ không gian sinh hoạt chung với nhiều người nên bạn sẽ có có hội nói chuyện, tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Đây là cơ hội để có thêm những người bạn mới, tìm hiều văn hóa những địa phương khác, nâng cao khả năng ngoại ngữ và kĩ năng giao tiếp. Cuối cùng, bạn sẽ có chuyến du lịch với chi phí rẻ hơn nhiều. Giá phòng rẻ hơn, có thể tự chuẩn bị đồ ăn, không phải mua ngoài.

Nhược điểm của loại hình homestay

Bạn sẽ không có không gian riêng tư tuyệt đối.

Không có nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm

Phải tuân thủ quy định chung do chủ nhà đặt ra

Lên đầu trang ↑

Những lưu ý khi đến homestay

Tìm hiểu trước phong tục, tập quán ở nơi bạn đến để tránh vi phạm những điều cấm kỵ tại địa phương, mất thiện cảm, gây xung đột với chủ nhà và người dân xung quanh.

Xem thông tin đặc điểm khí hậu, thời tiết để chuẩn bị đồ dùng, trang phục cần thiết. Ví dụ, nếu ở đó là mùa mưa, hãy mang theo ô, áo mưa còn nếu thời tiết lạnh thì mang theo áo ấm.

Mang sẵn một ít đồ ăn dự phòng trường hợp bạn không ăn quen đồ ăn tại địa phương đó. Nếu “nhập gia tùy tục” được thì càng tốt, hãy thử ăn những món ăn dân tộc mới lạ, sẽ là trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ đấy. Tuy nhiên, nếu không ăn được thì cũng đừng tỏ thái độ bài xích gay gắt, điều này sẽ gây khó chịu cho chủ nhà.

Đây là trải nghiệm văn hóa mà, nên nếu thấy phong tục, tập quán ở đó không phù hợp với quan điểm của bạn, hãy tôn trọng họ, không nên chỉ trích, tỏ thái độ kì thị, ghét bỏ.

Thân thiện với các thành viên trong gia đình chủ nhà và với những khách du lịch khác. Nếu bạn nhiệt tình với họ, họ cũng đáp lại giống như vậy. Chuyến đi vì thế sẽ vui vẻ hơn rất nhiều.

Những người chọn ở homestay thì đa số là muốn đi du lịch tự túc, muốn tự mình khám phá mọi thứ. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ thông tin nào đó, đừng ngại hỏi chủ nhà và người dân bản địa. Họ sẽ rất thân thiện và nhiệt tình hướng dẫn cho bạn.

Lên đầu trang ↑

Tạm kết

Vậy là qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức về Homestay là gì? Đặc điểm của homestay? Những ưu điểm và hạn chế của loại hình này và những điều cần lưu ý khi ở homestay nữa. Homestay hiện vẫn là ưu tiên hàng đầu của mình cho mỗi chuyến đi xa bởi chi phí rẻ và điểm tuyệt vời là bạn có thể được chủ nhà tư vấn nhiệt tình về văn hóa, món ăn cũng như những nơi đẹp tại nơi du lịch.