Top 11 # Ứng Dụng Chat Room Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 4/2023 # Top Trend | Tvzoneplus.com

Wechat Là Gì? Cách Sử Dụng We Chat Từ A

Chắc hẳn các bạn đã không còn xa lạ với các ứng dụng nhắn tin, gọi điện như Messenger, Zalo, LINE… Vậy bạn có biết ở Trung Quốc, người ta ưa chuộng ứng dụng nhắn tin nào không? Đó chính là ứng dụng WeChat đấy, và trong bài viết ngày hôm nay, Bitcoin Vietnam News xin giới thiệu cho các bạn đôi nét về ứng dụng WeChat là gì và cách cài đặt cũng như cách tạo tài khoản toàn tập từ A đến Z nhé!

WeChat là gì?

WeChat (tiếng Trung Quốc là 微信 – Wēixìn) là ứng dụng nhắn tin có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc, được phát triển bởi công ty Tencent năm 2011. WeChat hỗ trợ gửi tin nhắn thoại, video, ảnh và văn bản. Bạn cũng có thể trò chuyện nhóm hoặc bạn có thể tìm bạn bè xung quanh để trò chuyện.

Hiện nay, WeChat đã có mặt trên hơn 200 quốc gia với hơn 20 ngôn ngữ, mỗi ngày có đến hơn 900 triệu người sử dụng WeChat và có đến 38 tỷ tin nhắn được gửi đi.

WeChat có thể hoạt động trên iOS, Android và cả Windows Phone hay Symbian nên bạn không cần phải lo lắng về việc bị giới hạn hãng điện thoại khi muốn tham gia mạng xã hội này.

Các tính năng của ứng dụng WeChat

Tính năng chính của ứng dụng này là dùng để nhắn tin, tuy nhiên hiện nay, nhà phát triển còn nâng cấp WeChat với nhiều tính năng tiên tiến như tích hợp hệ thống chứng minh nhân dân điện tử của Trung Quốc, làm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng khi bạn chỉ cần dùng một ứng dụng mà vừa có thể thanh toán hóa đơn, chơi game, đặt lịch khám bệnh, đặt taxi, thuê xe đạp, mua thức ăn… Có thể nói WeChat là tích hợp của tất cả những ứng dụng phổ biến mà bạn đang sử dụng hiện tại: Facebook, Messenger, Apple Pay, Samsung Pay… Đây là lí do khiến cho mạng lưới người dùng WeChat đã gia tăng lên đến hơn 900 triệu người.

Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ thanh toán được tích hợp trong WeChat đều chỉ sử dụng được tại Trung Quốc, vì thế những tài khoản WeChat tạo bằng số điện thoại không phải là số điện thoại Trung Quốc thì mục 钱包 sẽ bị vô hiệu hóa, bạn không thể nạp tiền hay sử dụng ví WeChat. Để kích hoạt và sử dụng ví WeChat, bạn cần có một số giấy tờ phức tạp như Chứng minh thư Trung Quốc, thẻ ngân hàng Trung Quốc, số điện thoại Trung Quốc…

Với việc kiểm soát chặt chẽ mạng Internet của chính phủ Trung Quốc, bạn sẽ không thể sử dụng các ứng dụng Facebook, Messenger, Whatsapp khi đang ở trên lãnh thổ Trung Quốc. Vì vậy, nếu bạn là du học sinh, có người thân bên Trung Quốc hoặc đơn giản là đi công tác, du lịch và cần liên lạc ra khỏi Trung Quốc, thì WeChat là sự lựa chọn số một dành cho bạn.

Tải ứng dụng WeChat ở đâu?

Hiện tại WeChat đang hỗ trợ hai nền tảng hệ điều hành Android và iOS, bạn có thể truy cập ứng dụng Google Play đối với Android hoặc App Store đối với iOS và tìm kiếm theo từ khóa “WeChat” hoặc bấm trực tiếp tại link sau:

Hướng dẫn đăng ký WeChat

Sau khi tải WeChat về thì các bạn làm theo từng bước sau để đăng ký tài khoản WeChat:

Bước 1: Bấm đăng ký và chọn đăng ký bằng số di động

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin WeChat bao gồm Tên đầy đủ, khu vực Việt Nam hoặc Trung Quốc (lưu ý nếu bạn ở Việt Nam thì không sử dụng được một số tính năng của WeChat dành cho người Trung Quốc như WeChat Pay đâu nhé), số di động, mật khẩu.

Lưu ý: Số điện thoại vẫn để đầu số 0 nhé (ví dụ 090xxxxxxx chứ đừng bỏ thành 90xxxxxxx)

Sau đó bạn chọn Chấp nhận để đồng ý những điều khoản của WeChat nhé. Rồi nhấn vào “Tiếp”.

Bước 3: Màn hình sẽ hiển thị như dưới. Bạn ấn “Start”.

Bước 4: Tới màn xác nhận captcha, các bạn kéo mẫu sang trái để khớp với mẫu đang trống, khi xác nhận thành công hệ thống sẽ thông báo bạn đã vượt qua captcha.

Bước 5: Sau đó bạn cần xác thực số di động bằng tin nhắn mà WeChat gửi cho bạn

Bước 6: Như vậy các bước đăng ký WeChat tới đây là xong, bạn bấm OK để WeChat đề xuất bạn bè cho bạn nhé.

Hướng dẫn sử dụng WeChat

Sau khi hoàn tất đăng ký WeChat, các bạn đăng nhập WeChat để làm quen với hướng dẫn sử dụng WeChat cơ bản nhé!

Cách lấy ID WeChat

Sau khi tạo tài khoản WeChat chúng ta mới chỉ có số điện thoại và mật khẩu. Có một thông tin rất quan trọng chính là tên đăng nhập WeChat, hay còn gọi là WeChat ID. Để sử dụng tài khoản WeChat cho các ứng dụng, dịch vụ khác được liên kết bạn cần có ID tài khoản. Để lấy thông tin ID WeChat các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Trên giao diện của ứng dụng WeChat các bạn nhấn chọn tab Tôi.

Trong này bạn sẽ thấy ID WeChat cùng với một đoạn văn bản cộng với dãy số ngẫu nhiên ở trước Tên đầy đủ của bạn. Các bạn thay đổi nó bằng cách nhấn vào chữ WeChat ID và nhấn thêm 1 lần nữa như hình dưới.

Bước 2: Bạn nên nhập tên đơn giản và dễ nhớ, sau đó nhấn Xong.

Lưu ý: WeChat chỉ cho phép người dùng thay đổi ID một lần duy nhất.

Các bạn xác nhận thay đổi thêm 1 lần nữa là hoàn tất.

Kể từ khi lấy được ID, khi đăng nhập vào ứng dụng WeChat hay bất kể tiện ích, dịch vụ nào yêu cầu tài khoản WeChat thì các bạn hãy nhập vào thông tin ID và mật khẩu là OK.

Các tính năng cơ bản trên WeChat

Nếu mới dùng WeChat thì bạn sẽ thấy rất tẻ nhạt, vì chức năng đơn thuần của WeChat là nhắn tin, gọi điện miễn phí và đọc báo, thì vâng – Zalo đã quá quen thuộc với chúng ta rồi. Vậy nếu WeChat đơn thuần như thế, tại sao chỉ trong vòng 7 năm, nó đã thắng thế cả QQ? Cùng nhìn giao diện chính của WeChat chút nào:

Giao diện chính của WeChat gồm 4 mục lớn: Trò chuyện, Danh bạ, Khám phá và Tôi. Chúng ta sẽ đi vào từng phần nhé.

Trò chuyện

Mục Trò chuyện khá đơn giản, phần đáng chú ý ở đây là dấu “+” bên góc phải màn hình. Tại đây gồm các tính năng như Trò chuyện mới, Thêm bạn bè WeChat, Quét mã QR và Tiền.

Phần “Trò chuyện mới”, chỉ là tìm 1 người có sẵn trong danh bạ để bắt đầu trò chuyện.

Đây là giao diện khi mình click vào chat:

Trong mục đính kèm, ngoài các chức năng đơn thuần như gửi ảnh, video, gọi thoại, gọi video, gửi vị trí, hồng bao, chuyển tiền, danh thiếp và mục ưa thích. Ở đây không có phần Red Packet (Hồng Bao) và Transfer (Chuyển tiền) vì tài khoản của bạn thuộc về quốc gia Việt Nam nên WeChat không hỗ trợ nhé.

Tuy nhiên mình nói sơ về hồng bao như sau: Khi bạn gửi hồng bao, WeChat sẽ yêu cầu số lượng tiền, lời chúc, sau khi chuẩn bị xong, bạn được link đến WeChat Pay, đồng ý bằng cách nhấp vân tay hoặc nhập password. Người nhận sẽ chỉ biết họ nhận được bao nhiêu tiền khi mở hồng bao. Tương tự như vậy, Transfer cho phép bạn gửi tiền, nhanh gọn hơn, hiển thị luôn số tiền bạn gửi. Thao tác cũng tương tự như khi gửi hồng bao, nhập tiền rồi mật khẩu/ vân tay.

Bạn có thể tham khảo về Hồng Bao và Chuyển tiền trong phiên bản WeChat Trung Quốc như hình:

Phần Thêm bạn bè WeChat, bạn có thể tìm qua số điện thoại hoặc ID. Phần này có 1 chỗ nhỏ hay hay là Tham gia nhóm bảo mật. Nhóm này thường được mở trong các cuộc họp lớn, hội thảo hoặc tập huấn. Người lập nhóm sẽ đặt password gồm 4 chữ số, sau đó các thành viên còn lại nhập mã để tham gia nhóm. Sau khi đã là thành viên của nhóm này rồi, bạn có thể mời bạn bè của mình tham gia nhóm, mà người bạn đó không cần nhập mật mã.

Mục “Quét mã QR” tương đối đơn giản, không có gì phải bàn.

Phần quan trọng nhất của mục “Trò chuyện” chính là “Tiền”. Ở phần này thì Bitcoin Vietnam News sẽ hướng dẫn bạn cách liên kết WeChat với thẻ ghi nợ VISA hay Mastercard theo từng bước sau:

Bạn nhấn vào Đã bật để thêm Thẻ ngân hàng nhé:

Sau khi nhấn vào Thêm, bạn sẽ điền số thẻ VISA hay Mastercard của bạn vào.

Bạn ấn vào hình Camera và soi xuống thẻ của mình như hình này nhé:

Hệ thống sẽ tự nhận diện thẻ của bạn, bạn chỉ cần ấn nút “Tiếp”.

Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin về thẻ VISA / Mastercard của bạn và nhấn vào “Tiếp”.

Cuối cùng đặt mật khẩu thanh toán là bạn đã hoàn tất liên kết WeChat với thẻ ghi nợ VISA hay Mastercard.

Để nhận tiền từ tài khoản khác, bạn chọn vào mục Nhận tiền nhé:

Một thông báo hiện ra nói rằng để sử dụng tính năng này thì bạn cần phải thêm tài khoản ngân hàng nội địa tại Trung Quốc thì mới có thể sử dụng được WeChat Pay, do đó nếu bạn có thì mới có thể tiếp tục sử dụng. Bấm Complete Now nếu bạn muốn thêm thẻ ngân hàng Trung Quốc.

Bạn bấm vào các chữ Trung Quốc để tiếp tục:

Đồng ý với điều khoản và tiếp tục thêm thẻ như cách mà bạn liên kết WeChat với thẻ VISA / Mastercard bên trên thôi:

Ở phần này mình sẽ hướng dẫn tiếp các bạn nào đang thêm thẻ ngân hàng Trung Quốc, nếu không có thì bạn bỏ qua giai đoạn này nhé.

Mục này ít được dùng, chỉ trong trường hợp bạn đến ga tàu điện ngầm để đi nhưng không có tiền lẻ, phải vay tiền mặt và trả lại bằng tiền trên WeChat. Và đây là mục thanh toán riêng cho những người không nằm trong danh bạ WeChat của bạn hoặc thanh toán ở siêu thị khi bạn có thẻ tích điểm nhé. Khá tiện lợi.

Giả sử bạn có 20 tệ, và muốn đổi lấy 5 tệ tiền mặt, người lạ tốt bụng cho bạn vay 5 tệ, nhưng họ cũng không có 15 tệ để trả lại cho bạn? Thì đừng lo lắng, vẫn ứng dụng Money, bạn click “Receive Money”, WeChat sẽ hiện ra mã QR giao diện màu vàng (bên trên trả là xanh nhé). Sau khi thanh toán thành công thì bạn sẽ được trả 15 tệ vào tài khoản WeChat.

Liên hệ

Xong phần “Trò chuyện”, phần tiếp theo là “Danh bạ”, tương tự Zalo, mình sẽ không đề cập đến. Bởi 2 mục lớn nhất là “Khám phá” và “Tôi”.

Khám phá

Mục khám phá này mình viết song song giữa phiên bản WeChat Việt Nam và WeChat Trung Quốc nhé, những gì tiếng Việt là của bản Việt Nam và Tiếng Anh là của Trung Quốc và không khả dụng đối với chúng ta nhé.

Đây là giao diện WeChat Trung Quốc:

Giao diện WeChat Việt Nam:

Mục “Khoảnh khắc” giống hệt Newsfeed của Facebook:

Còn “Quét mã QR” giống hệt bên mục “Trò chuyện”, nhưng mà để bên này tiện dùng hơn.

Phần “Lắc” là tính năng khá hay được bổ sung vào WeChat. Tính năng này cho phép bạn Lắc để tìm kiếm bạn bè đang sử dụng chung tính năng này.

Để sử dụng thì bạn cần cập nhật thông tin cá nhân mình để hệ thống lựa chọn đối tượng cho bạn nhé.

Ngoài ra Lắc còn có một tính năng khác là cho phép tìm kiếm thông tin của một bản nhạc. Tuy nhiên tính năng này chỉ sử dụng được tại Trung Quốc. Để mình nói thêm về tính năng này nhé: Khi bạn đang đi đường, hay ở rạp chiếu phim ngồi chờ suất chiếu, hay vô tình nghe 1 giai điệu quen quen, hay hay mà không nhớ hoặc không biết tên? Mở Lắc lê là bạn đã có được thông tin bài hát, lời thoại và phát luôn nhạc để đối chiếu nhé. Bạn có thêm tham khảo nè:

Tiếp theo là “Top Stories” và “Search”, cập nhật những tin tức nóng hổi trong ngày và cho phép bạn tìm kiếm bằng công cụ Baidu. Tính năng này và chỉ được sử dụng ở Trung Quốc nên bạn không thấy đâu nhé.

Tiếp theo là “Những người xung quanh”, ứng dụng tìm những người xung quanh.

“Games” là danh sách các game đang hot, rồi gợi ý game này, những ai trong list bạn bè đang dùng. “Mini programs” là những ứng dụng của bên thứ 3 mượn WeChat để thanh toán như Mobike – ứng dụng đi xe đạp công cộng, KFC – bắt đầu từ cuối 2017, KFC liên kết với WeChat để thanh toán trực tuyến, không cần phải xếp hàng đợi đến lượt mua nữa. Bạn chọn món, thanh toán xong, mang mã QR ra quầy thanh toán, nhân viên sẽ bê đồ ăn đến sau vài phút ngồi chờ. Cả “Game” và “Mini programs” chỉ sử dụng được ở Trung Quốc.

Ngoài ra ở WeChat Việt Nam có 1 mục gọi là WeChat Out, dùng để gọi điện thoại ngoài hệ thống và thu tiền. Nói đến thu tiền thì chắc không ai sử dụng rồi nên phần này bạn có thể lướt qua nhé.

Tôi

Phần hấp dẫn nhất nằm trong mục “Tôi”. Ở đây tương tự như tường nhà bạn trên Facebook. Mục Tôi chia thành phiên bản WeChat Việt Nam và WeChat Trung Quốc nhé, những gì tiếng Việt là của bản Việt Nam. Phần Tôi này của WeChat Việt Nam khá đơn giản và không có gì để tìm hiểu, do đó mình sẽ vào phần WeChat Trung Quốc nhiều hơn.

Bản We Chat Việt Nam:

Bản We Chat Trung Quốc:

Gạch đầu dòng đầu tiên là tên của bạn trên WeChat và WeChat ID. Góc ngoài cùng bên phải có mã QR để người khác scan kết bạn, bên cạnh đó là một số thông tin cơ bản như ảnh profile, tên, giới tính, quốc gia, what’s up. What’s up này sẽ hiển thi ngay dưới ảnh đại điện của bạn, ngắn thôi, giống kiểu tự bạch trên Facebook..

Nếu như mục “Trò chuyện” có phần “Tiền” là quan trọng nhất, nhưng chỉ dùng để thanh toán với người lạ, thì “Wallet” bên “Tôi” chính là thứ đang khám phá nhất. Để có thể dùng ví thanh toán trên WeChat, bạn bắt buộc phải đăng ký số chứng minh thư nhân dân, nhập tên, ngày sinh. Và thông tin này cũng chính là thông tin duy nhất bạn được dùng cho WeChat. Chính phủ Trung Quốc kiểm soát bạn, ngay cả khi bạn sống ảo trên Internet nhé. Chỉ cần tra số điện thoại là ra được tài khoản WeChat của bạn, sau đó có được số chứng minh thư và biết tận nơi bạn ở nhé. Đã thấy sức mạnh kiểm duyệt của Trung Quốc chưa?

Bạn thấy trên cùng bên phải có biểu tượng 4 ô vuông không? đó chính là “Pay Center”.

Mục này bao gồm toàn thông tin quan trọng, lịch sử giao dịch – transactions: bạn tiêu bao nhiêu, cho những việc gì, ứng dụng nào, bạn nạp vào WeChat bao nhiêu, bạn nhận hồng bao hay chuyển khoản từ ai, tất tật đều rõ ràng, chi tiết kèm thời gian theo từng tháng.

Tiếp theo là “Payment Management”, mục sống còn với tài khoản của bạn này. Ưu tiên dùng Pay with Touch ID – dùng vân tay mỗi khi chuyển khoản, thanh toán để tránh trường hợp lộ password hay bị hack WeChat nhé.

2 mục nhỏ còn lại là Payment Security và Help Center chỉ dùng để tham khảo, không có gì đáng đề cập nhiều bằng những phần phía dưới đây.

Phần “Money” chính là “Tiền” ở mục “Trò chuyện”. “Balance” là số dư tài khoản, và bạn có thể nạp tiền WeChat bằng thẻ ngân hàng trong mục “Cards”, và rút tiền mặt ở phần “Withdraw”.

Card Repay liên kết với thẻ ngân hàng của bạn, còn Mobile top up là nơi bạn nạp tiền điện thoại – ở bên Trung Quốc người ta không bán thẻ cào như Việt Nam mà thanh toán ngay trên WeChat. Trường hợp máy bạn hết tiền, 4G cũng không thể vào được, thì bạn bè của bạn có thể nạp giúp bằng cách click vào Mobile top up, chọn số điện thoại, chọn mệnh giá. Ngay lập tức, hệ thống sẽ gửi tin nhắn về cả điện thoại và WeChat.

Ngoài ra còn khá nhiều tính năng khác sẽ được WeChat cập nhật theo thời gian, bạn có thể tìm hiểu thêm sau nhé.

Nếu bạn muốn thay đổi cài đặt WeChat như:

thiết lập lại mật khẩu

số liên lạc khẩn cấp

bảo vệ tài khoản

liên kết WeChat với QQID, Facebook, Email

hỗ trợ bạn bè khoá / đóng băng tài khoản WeChat

mở khoá / phục hồi tài khoản WeChat trong WeChat Security Center (Trung tâm Bảo mật WeChat)

Tăng tính bảo mật như chặn bạn bè trên WeChat, ẩn bài đăng trên WeChat

Đăng xuất / Thay đổi tài khoản WeChat

Thì có thể vào phần Tôi và chọn Cài đặt nhé, có hết ở đây cả.

Cách mở khoá tài khoản WeChat

Tại sao tài khoản của bạn lại bị khoá?

Sau đây là một số lý do khiến WeChat chặn tài khoản để bảo vệ Account của bạn tránh khỏi các trường hợp trộm cắp, phá hoại:

Do Tài khoản WeChat không được bảo mật đúng cách: Không có liên kết Facebook, không có liên kết Email / QQ, không có ID WeChat

Không phải account chính chủ. Tức bạn mua lại từ 1 người khác và số điện thoại đăng ký WeChat đó không phải của bạn.

Bạn tải phiên bản không chính thức của WeChat.

Sử dụng một trình giả lập vị trí để thay đổi vị trí của bạn trong WeChat

Vi phạm các quy tắc của WeChat và được báo cáo bởi những người khác.

Bạn đang sử dụng số điện thoại ảo không phải là số điện thoại cố định (thật) để đăng ký và bạn đã thực hiện.

Có hành vi đáng ngờ như

Không thể đăng nhập và đăng xuất trong nhiều thiết bị trong một thời gian ngắn

Cố gắng thay đổi mật khẩu trong một thời gian ngắn

Giúp xác minh với những người khác quá thường xuyên

Cách nhận biết tài khoản khi bị khoá

Nếu bạn nhận được thông báo “Tài khoản WeChat này bị chặn đăng nhập do đăng nhập nghi ngờ”, hoặc “WeChat account does not exist or WeChat id does not meet requirement try again”, hoặc “your account has been locked because unusual registering many account at once or using unofficial software. To continue using this account, tap “OK” and request for this account to be unblocked.”

Đó chính là lúc tài khoản WeChat của bạn đã bị khóa. Để mở khóa WeChat các bạn cần làm theo cách dưới đây.

Hướng dẫn mở khoá

Cách 1: Dùng SĐT hoặc nhờ bạn bè giúp

Dùng số điện thoại đăng ký tài khoản WeChat để gửi xác thực tài khoản. (Chú ý mã Vùng Việt Nam +84) hoặc:

Nhờ bạn bè giúp

Người dùng đã đăng ký ít nhất 6 tháng trước và sử dụng tài khoản của họ thường xuyên.

Người dùng chưa xác minh quá nhiều tài khoản khác (Mỗi tháng một lần, hai tài khoản mỗi sáu tháng, ba tài khoản hàng năm). (Các yêu cầu có thể khác với từng quốc gia, vui lòng đọc kỹ.)

Bạn cần lấy số điện thoại của người dùng này (đã liên kết với tài khoản WeChat của họ). Và sau đó chọn khu vực của người dùng và nhập số điện thoại. Sau đó bấm vào [Tiếp].

Bạn có nghĩ rằng đây là bước cuối cùng? Câu trả lời là không. Những gì bạn cần làm bây giờ là nói với người dùng này để giúp bạn xác minh.

Thường thì mình sử dụng bước này là OK rồi nếu còn chưa được thì các bạn tham khảo thêm các bước phía dưới.

Cách 2: Đăng nhập WeChat thông qua Facebook

Nếu Tài Khoản đã Liên Kết Facebook

Chọn đăng nhập WeChat thông qua Facebook ➞ Tài Khoản sẽ được mở Khóa Xác Minh.

Cách 3: Đăng nhập bằng phương thức khác

Ai đã có ID WeChat và Mật Khẩu hoạt động bình thường.

Tiến hành vào WeChat vẫn chọn Login WeChat nhưng chọn phần đăng nhập bằng phương thức khác. Điền ID WeChat và mật khẩu.

Nếu vào WeChat được thì WeChat tự Unlock.

Cách 4: Gửi khiếu nại cho bộ phận Hỗ Trợ

Click vào Liên Kết https://help.wechat.com/cgi-bin/newreadtemplate?t=help_center/w_feedback_form&lang=en&Channel=helpcenter&plat=android và gửi khiếu nại cho bộ phận Hỗ Trợ WeChat để yêu cầu Hỗ Trợ mở khóa tài khoản.

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết này thì Bitcoin Vietnam News đã giới thiệu cho bạn ứng dụng WeChat là gì, từ giờ bạn có thể thoải mái trải nghiệm dịch vụ và tiện ích của ứng dụng này rồi nhé. Mong rằng hướng dẫn trong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn, nếu như có vấn đề gì về việc đăng ký tài khoản thì mong bạn hãy chia sẻ trong bình luận bên dưới nhé!

Nodejs Là Gì? Expressjs Là Gì ? Từng Bước Tạo Ứng Dụng Chat Trên Nodejs

NodeJS là gì ?

NodeJS là một mã nguồn được xây dựng dựa trên nền tảng Javascript V8 Engine. Nó được xây dựng để chạy trên server.

Javascript là một ngôn ngữ hướng sự kiện, do đó bất cứ điều gì xảy ra trên server đều tạo ra một sự kiện non-blocking, do vậy nên 1 website sử dụng NodeJS có thể đáp ứng được việc truy cập cùng lúc một lượng user cực kì lớn.

Vậy NodeJS thích hợp để làm gì. Với các đặc trưng của mình thì NodeJS thích hợp để xây dựng các ứng dụng thời gian thực, ví dụ như hệ thống chat online hoặc hệ thông thông báo…

Lợi ích của framework Express

Cài đặt NodeJS và framework Express

Bài viết sẽ hướng dẫn cài đặt trên môi trường linux (ubuntu).

Cài đặt NodeJS

apt-get install nodejs

Cài đặt NPM:

apt-get install npm

Cài đặt xong 2 gói trên, gõ lệnh

để kiểm tra version của các gói tương ứng. Tiếp theo, tạo thư mục expressjs và khởi tạo project

mkdir /var/www/expressjs cd /var/www/expressjs npm init

Điền các thông tin tương ứng (name, version, description …) mà trình cài đặt yêu cầu hoặc enter để bỏ qua nếu bạn thấy nó đã phù hợp, cuối cùng chọn yes để kết thúc. Thực hiện tiếp các lệnh

npm install express --save npm install express npm install express-generator -g cd /var/www/ express expressjs cd expressjs npm install

Vậy là xong phần cài đặt, giờ hãy thử chạy lệnh sau

nodejs /var/www/expressjs/bin/www

và mở trình duyệt truy cập http://localhost:3000/ bạn sẽ thấy

Express Welcome to Express

Vậy là chúng ta đã hoàn thành cài đặt Express framework, giờ hãy xem qua các thư mục một chút.

bin: Thư mục này chứa các file khởi tạo ứng dụng của bạn, mặc định khi cài đặt sẽ chứa file www, là file mà các bạn chạy lệnh phía trên để khởi tạo ứng dụng.

node_modules: chứa core framework và các thư viện trên nền NodeJS

public: chứa các file css, javascript và ảnh.

routes: định nghĩa url và method.

views: định nghĩa các màn hình.

app.js: là một file quan trọng, có nhiệm vụ kết nối tất cả mọi thứ để ứng dụng có thể chạy một cách chính xác.

package.json: file định nghĩa các module.

Xây dựng ứng dụng chat đơn giản

Để xây dựng ứng dụng chat chúng ta cần cài thêm socket.io, các bạn chạy lệnh phía dưới

cd /var/www/expressjs npm install --save socket.io npm install

trong thư mục expressjs tạo file chúng tôi và chat.html, nội dung 2 file như sau

chat.js

var app = require('express')(); var http = require('http').Server(app); var io = require('socket.io')(http); app.get('/', function(req, res){ res.sendFile(__dirname + '/chat.html'); }); io.on('connection', function(socket){ socket.on('chat message', function(msg){ io.emit('chat message', msg); }); }); http.listen(3000, function(){ console.log('listening on *:3000'); });

chat.html

* { margin: 0; padding: 0; box-sizing: border-box; } body { font: 13px Helvetica, Arial; } form { background: #000; padding: 3px; position: fixed; bottom: 0; width: 100%; } form input { border: 0; padding: 10px; width: 90%; margin-right: .5%; } form button { width: 9%; background: rgb(130, 224, 255); border: none; padding: 10px; } #messages { list-style-type: none; margin: 0; padding: 0; } #messages li { padding: 5px 10px; } #messages li:nth-child(odd) { background: #eee; } var socket = io(); $(‘form’).submit(function () { socket.emit(‘chat message’, $(‘#m’).val()); $(‘#m’).val(”); return false; }); socket.on(‘chat message’, function (msg) { });

Sau khi hoàn tất, hãy thử chạy lệnh

nodejs /var/www/expressjs/chat.js

Nếu có thông báo

listening on *:3000

tức là ứng dụng đã được khởi tạo, giờ hãy mở 2 trình duyệt, truy cập localhost:3000 và kiểm tra kết quả xem sao.

Kết luận

Sau bài này, bạn đã hiểu được cách thức hoạt động của NodeJS và framework Express khá mạnh mẽ của NodeJS.

Lợi ích của framework luôn là giúp code dễ dàng hơn, cải thiện được chất lượng hiệu suất của ứng dụng.

Framework Express đã đáp ứng được hết những điều người developer cần để có thể phát triển, mở rộng ứng dụng.Và chúng ta có thể tham khảo qua bài viết Từng bước tạo RESTful API với chúng tôi , Express, MySQL

Live Chat Là Gì? Nên Sử Dụng Live Chat Của Bên Thứ 3 Hay Tự Code

Live chat là gì?

Live chat bạn có thể hiểu nó như một phần mềm nâng cấp hơn của tin nhắn văn bản, là một công cụ cho phép trò chuyện trực tuyến, có tính chất thời gian thực. Nó giúp bạn trao đổi giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ khách hàng ngay tức thì bằng những tin nhắn trực tiếp.

Live chat nó hoạt động như thế nào?

Khi bạn truy cập vào một trang web, bạn được thấy khung cửa sổ tin nhắn trò chuyện và bạn được phép trò chuyện, gửi câu hỏi thắc mắc vào khung cửa sổ nhỏ đó.

Có thể trang web đó chào hỏi chủ động đến bạn nhờ sử dụng công nghệ tự động để tiếp cận và trả lời câu hỏi dựa trên các quy tắc lời mời tự động. ví dụ như: có thể đưa ra khung trò chuyện khi khách hàng ở trang thanh toán trên năm phút, hay các lời mời câu hỏi như: xin chào, bạn cần giúp gì? đại lý hiện đang vắng mặt, vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ với quý khách,…

Khi có câu hỏi từ khách truy cập nó nhanh chóng chuyển đến thông báo cho người quản lý website vào chuyển tiếp trả lời lại thông tin phản hồi. Việc trả lời tự động giúp hỗ trợ khách hàng tốt hơn ngay cả khi người quản lý trang web không có ở đó.

Vậy live chat có quan trọng không?

Câu trả lời là có. Theo thống kê cho thấy có khoảng 53% khách hàng muốn trò chuyện hơn gọi điện bởi vì nó cung cấp nhiều tính năng hữu ích, hơn nữa nó nhanh hơn và tiện hơn hiệu quả hơn so với gọi điện, gửi email hay các phương tiện liên lạc truyền thông xã hội khác.

Bên cạnh đó nó còn mang lại hiệu quả kinh doanh. Bởi vì nó thay đổi cách thức tiếp cận bán hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trực tiếp con số đó năm khoảng 51%.

Những lợi ích mà live chat mang lại.

Giảm chi phí, theo cách truyền thống đối với dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng là thông qua gọi điện. Điều này làm tăng chi phí hỗ trợ, với mỗi lần gọi điện thì chỉ có thể trả lời một khách hàng nhưng với live chat bạn có thể hỗ trợ nhiều khách hàng cùng lúc, tiết kiệm nguồn nhân lực; với những vấn đề phức tạp chuyên sâu từ câu hỏi của khách hàng nếu hỗ trợ bằng cách gọi điện, khách hàng có khả năng gọi lại lần hai nhưng với live chat thì có thể giải quyết xong vấn đề ngay lần đầu.

Tăng lợi nhuận, như đã nói ở trên nó có khả năng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trực tiếp. tiết kiệm nguồn chi phí.

Cải thiện lòng trung thành của khách hàng, bạn sẽ tăng được cách nhìn khác của khách hàng nhờ sự trao đổi nhanh chóng, tiện lợi và ngay cả khi bạn không có ở đó. Bạn sẽ tăng khả năng tin tưởng không chỉ của khách trung thành mà còn khách hàng tiềm năng.

Tìm hiểu rõ hơn các vấn đề của khách hàng. Một số rào cản về giọng nói ( nhân viên không nghe rõ giọng nói của khách hàng), rào cản ngôn ngữ, một số khách hàng không biết bày tỏ vấn đề của mình như thế nào nếu gọi điện trực tiếp, hay có vài vấn đề cá nhân khiến khách ngại khi gọi điện hỗ trợ. Nên sử dụng live chat đều giải quyết được. Ngoài ra các cuộc trò chuyện trực tiếp này có ghi lại cuộc trò chuyện nên các nhân viên hỗ trợ có giải quyết được vấn đề hay không điều được các nhà quản lý biết và nó phục vụ tốt cho công tác quản lý của họ.

Hỗ trợ các vấn đề nhanh chóng, tăng tốc độ xử lý nhanh chóng trong vài giây đến vài phút, gửi các liên kết đính kèm nhanh chóng,…

Tăng tiện lợi cho khách hàng, còn gì tốt hơn khi thắc mắc thì hỏi liền ngay lập tức, không cần phải phiền phức chuyển hướng từ trang này sang trang khác mỗi khi cần hỗ trợ khi khách hàng dùng phương tiện liên lạc truyền thông mạng xã hội, kéo dài thời gian chờ đợi đau khổ của khách hàng nếu dùng email,… Bạn nên nhớ rằng: nhanh chóng, tiện lợi, tức thì còn làm tăng lòng trung thành của khách hàng.

Tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ: lợi ích khi có live chat mang lại rất lớn nhưng hiện nay truy bình 1000 doanh nghiệp chỉ có 9% trang web cung cấp tiện ích này.

Chủ động tiếp cận khách hàng. khi khách hàng vào một trang web có live chat, họ sẽ thấy được một khung cửa sổ tin nhắn hiện lên với câu hỏi đại loại như “xin chào, bạn cần chúng tôi giúp đỡ gì?” . Đây là cách chủ động tiếp cận khách hàng, cho khách hàng cảm giác được chào đón, khách hàng cảm thấy trang web của bạn thân thiện hơn.

Cung cấp báo cáo về cuộc trò chuyện và truy cập. Nó phân tích và báo cáo rõ ràng về các thông số như khối lượng, hiệu suất cuộc trò chuyện, khách hàng truy cập trang nào nhiều, họ đến từ đâu,…

Có thêm thông tin phản hồi từ khách hàng. ngay khi khách hàng tham gia cuộc trò chuyện thì nó đã tăng tỷ lệ phản hồi.

Bây giờ sau khi bạn đã cảm thấy live chat hữu ích thì chúng ta cùng khám phá xem hai lại live chat phổ biến hiện nay (live chat bên thứ 3 và tự code) và phân biệt chúng để biết nên chọn loại nào cho phù hợp.

Phần mềm live chat trung gian (bên thứ 3)

Là website tích hợp phần mềm live chat của bên thứ 3. Khi có khách truy cập vào trang web thì có lời mời tự động đến khách truy cập bằng cách hiện lên cửa sổ chat nhỏ.

Nếu có thắc mắc khách truy cập đang nhập vào trang web thông qua tài khoản liên kết như Facebook, Wwitter hoặc các tài khoản khác để trả lời.

Đối với các trang thương mại điện tử lớn và phức tạp thì phần mềm live chat chỉ khả dụng với người có quyền quản trị trang web và bị hạn chế đối với một số đối tượng như người bán trên web thương mại điện tử.

Nếu bạn muốn dùng live chat của bên thứ ba, bạn chỉ cần nhờ đơn vị thiết kế website tích hợp nó vào trang web của bạn sau đó đăng ký tài khoản là sử dụng được. Nếu trang web của bạn dùng các nền tảng mã nguồn mở thì bạn có thể tự tích hợp gói mở rộng vào web của bạn. Nó khá nhanh chóng và tiện lợi.

Sử dụng phần mềm live chat của bên thứ 3 giúp bạn tiết kiệm chi phí, bởi vì hầu hết nó đều miễn phí nhưng cung cấp khá đầy đủ các tính năng căn bản cần có chẳng hạn như cung cấp phân tích báo cáo hoạt động, phản hồi của khách truy cập, tính năng trò chuyện nhanh chóng để đủ khả năng giúp bạn hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt. Ngoài ra nếu bạn muốn có những chức năng cao hơn thì bạn phải trả thêm phí cho điều đó.

Phần mềm live chat tự code trên website

Nếu phần mềm live chat của bên thứ ba phải thông qua đăng nhập khác thì phần mềm tự code có thể đăng nhập thông qua nền tảng của website.

Đối với live chat tự code, do nó được thiết kế riêng nên nó phù hợp mục đích cụ thể của bạn hơn. Các thông tin được trao đổi, dữ liệu phân tích quan trọng đều được lưu trữ trên một máy chủ, việt quản lý cũng dễ dàng hơn với bảng điều khiển có sẵn trên máy chủ web. Tuy nhiêu đổi lại với những tiện ích trên thì chi phí là khá cao.

Bạn có thể hình dung bài toán code cho web như sau:

Điều đầu tiên cần phải giải quyết đó là phải làm sao đáp ứng được tính nhanh chóng và xác thực? nghĩa là khi có một lệnh nào đó ( như câu hỏi, tìm kiếm, nhấp chuột,…) được gửi đến, thì phải thông báo ngay cho máy chủ web và yêu cầu gửi đáp lại phản hồi tức thì.

Vấn đề phức tạp cuối cùng là làm sao cho phép tương tác đa chiều giữa người quản trị với khách hàng, giữa người bán với người quản trị, giữa người bán với người mua, giữa người bán với người bán khác.

Để làm được các điều trên đòi hỏi phải có một máy chủ tốt, bảo trì thường xuyên, Lập trình viên phải có nhiều kinh nghiệm. Điều này nghĩa là chi phí vô cùng cao, có thể lên đến cả trăm triệu hoặc thậm chí còn cao hơn nữa tùy vào quy mô, tính năng nâng cao mà bạn đòi hỏi.

Chatbot và live chat

Để tìm hiểu về mối liên hệ của cả hai chatbot và live chat thì trước tiên chúng ta cần biết chatbot là gì?

Chat bot là phần mềm máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên nền tảng web thông qua phần mềm tin nhắn để tương tác tự động với khách hàng.

Khác nhau:

Live chat: sự tương tác giữa người với người

Chatbot: được thiết kế sẵn bảng câu trả lời treo danh sách câu hỏi sẵn có. Tương tác giữa người với máy.

Ưu điểm và nhược điểm

Chatbot Live chat

Ưu điểm: Làm việc 24/7, tiết kiệm chi phí cơ sở vật chất, nhân công.

Nhược điểm: Ngôn ngữ cứng nhắc, khả năng xử lý tình huống kém linh hoạt

Ưu điểm: Sử dụng ngôn ngữ và xử lý tình huống linh hoạt

Nhược điểm: Sự hạn chế về thời gian làm việc cũng như yêu cầu về cơ sở vật chất, tiền lương, … đối với chủ doanh nghiệp

Có một giải pháp tối ưu hiện nay là bạn có thể kết hợp cả hai live chat và chatbot để giải quyết công việc tốt hơn, những vấn đề hạn chế của cả hai đều được giải quyết.

Kết luận

Đối với live chat mà nói thì nó quan trọng và hữu ích nên bạn hãy dùng nó cho website của mình. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu và khả năng của bạn mà nên lựa chọn loại live chat nào cho phù hợp.

Nếu bạn muốn có live chat tự code thì số tiền bạn chuẩn bị không hề nhỏ. Bù lại, có các tính năng nâng cao, bảo mật cụ thể phù hợp với mong muốn hơn.

Nếu bạn là trang web nhỏ thì bạn nên dùng phần mềm của bên thứ ba vì nó miễn phí. Do đó tính năng đi kèm của nó là căn bản. Và nó cũng được dùng phổ biến hiện nay đối với live chat.

Bạn cũng có thể nâng cao khả năng về dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua việc kết hợp sử dụng cùng lúc cả hai chatbot và live chat

Như vậy là chúng ta đã cùng đi qua hết những thông tin cần biết hôm nay bao gồm Live chat là gì? Cách thức hoạt động, lợi ích từ nó, đặc biệt phân biệt hai loại live chat phổ biến hiện nay. Hy vọng bạn tiếp thu được các thông tin hữu ích này và vận dụng nó cho bản thân một cách thông minh.

@Congpc.ios: Hướng Dẫn Viết Ứng Dụng Chatbot Trên Facebook Messenger Bằng(Phần 2)

– Để cài node bằng nvm thì bạn chỉ cần gõ lệnh sau:

Sau khi cài đặt xong bạn dùng lệnh ‘node -v’ và ‘npm -v’ để kiểm tra version của node và npm bạn vừa mới cài đặt:

Bây giờ đã xong phần cài đặt những tool cần thiết để bạn có thể start 1 web server tương tác với Messenger của Facebook. Phần tiếp theo mình sẽ nói tiếp đến AI mà trước kia mình nói để giúp con Bot của mình thông minh hơn.

AI là gì ?

AI là từ viết tắt của

Hiện tại có rất nhiều công ty đang viết về xử lý ngôn ngữ tự nhiên như Google, Facebook, …   – Google có 1 sản phẩm tên   – Facebook thì mới mua + Những dữ liệu public mẫu các bạn có thể + Những sản phẩm demo trên những robot hay ứng dụng mẫu các bạn có thể

  – Tool cuối cùng mình muốn giới thiệu đó là

Tích hợp chúng tôi vào chat bot:

– Đầu tiên bạn vào trang chủ của – Sau khi đăng nhập thành công, bạn vào màn hình chính nhìn lên góc trên bên phải có biểu tượng dấu cộng và nhấn vào nó để thêm App mới.

Hiện tại tiếng Việt đang phát triển thì thế có 1 warning Beta như “Some entities might not work as expected. Help us extend it!“.

Giả sử mình viết 1 đoạn chào hỏi như sau:

Ở đây mình đặt story này với tên là “ChaoHoi”. Mỗi một câu người dùng nói thì bạn phải thiết lập cho chúng với mục đích của câu nói đó là gì, ở đây mình thiết lập chữ “Chào bạn” có ý nghĩa với key là intent và giá trị là chao_hoi. Vì lời nói có rất nhiều ý nghĩa, ví dụ như 1 câu nói trịnh trọng hay không trịnh trọng, thân mật hay không thân mật,… Trong tài liệu của wit có bộ dữ liệu entities miêu tả như sau:

Với cột bên tay trái là user nói và cột bên tay phải là con Bot trả lời lại. Các bạn thao tác rất đơn giản vì nó rất tường minh. Bot executes và Jump dùng để xử lý những hành động phức tạp và xử lý dữ liệu khi người dùng nói, còn nếu trả lời thông thường thì bạn chỉ cần chọn Bot sends là được.

Khi bạn viết xong 1 story nào đó bạn có thể test ngay trên trang wit để xem sơ qua cũng được. Bạn để ý ở góc dưới bên phải có nút “Press ~ to chat with your bot” bạn nhấn vào đó sẽ hiển thị hộp thoại để bạn chat sơ với con bot mà bạn đang xây dựng trên wit.

Tiếp theo sau mình xưng tên và xử lý để có thể lấy dữ liệu là tên người dùng để lưu trữ vào cơ sở dữ liệu, các bạn có thể dùng cách này để khai thác những dữ liệu mà người dùng nhập như email, số điện thoại, địa chỉ, …

+ Phần User says mình nhập chữ “Mình tên Công”, tô phần chữ Công và chọn kiểu dữ liệu hệ thống là “wit/contact”, bộ dữ liệu khi bạn khai báo như vậy thì sau này có thể Facebook sẽ thêm vào bộ dữ liệu mặc định của hệ thống, vì hệ thống những tên tiếng Anh như Maria, John… gì đó thì hệ thống tự động biết những những tên của nước Việt Nam hay nước khác thì vẫn đang còn sơ xài nên nó không hiểu được, sau đó chọn intent là xung_ten. + Tại phần Bot, bạn nhấn vào Bot executes trước đặt tên action này là getContact, dòng bên dưới đặt biến với tên là user_name. Và nhấn vào nút Bot sends và nhập với nội dung như “Chào bạn {user_name}, mình giúp gì cho bạn?”. Kết quả như sau:

Bước thiết lập AI tương đối xong, giờ qua bước tích hợp phần xử lý ngôn ngữ này vào web service trong phần 1 mình đã hướng dẫn viết con Bot đơn giản.

Tích hợp Natural Language Processing vào Chat Bot:

– Bước 1: Tải thư viện cần thiết bằng npm về. Bạn mở terminal và cd đến thư mục gốc chứa những file project (thư mục có chứa file chúng tôi và server.js), sau đó nhập đoạn lệnh này vào: > npm install node-wit –save > npm install winston –save

Lệnh npm install mà có thêm tham số –save dùng để vừa tải thư viện về và nó tự động thêm tên thư viện đó vào file chúng tôi dùm mình luôn. Thư viện winston dùng để lưu nội dung mình muốn log vào file txt để dễ dàng theo dõi để debug hơn console, còn 2 thư viện node-fetch và node-wit dùng để tương tác wit và facebook.

– Bước 2: Bạn tạo file mới với tên chúng tôi  trong thư mục utils với nội dung như sau:

Sau đó bạn tạo file tên chúng tôi trong folder logs:

– Bước 3: Bạn mở file chúng tôi lên và nhập những nội dung sau vào:

– Bước 4: Ngay tại chỗ web hook mà gởi tin nhắn echo về cho user trong Phần 1, bạn thay thế code đó bằng đoạn code sau:

– Bước 5: Start server lên bằng cách terminal:

Sau khi start server lên bạn thấy nội dung như sau:

Hình sau là nhập link của ngrok sau khi start sẽ chuyển về server local:

Bạn khai báo đường link ngrok như “https://a67fec29.ngrok.io/webhook” vào phần khai báo web hook của Facebook Messenger:

– Bước 6: Bạn mở Facebook Messenger lên và chat với con bot đó thử 2 câu mà bạn đã dạy sẽ như màn hình như sau:

Và mở terminal lên thì thấy đoạn code mình log tên mà khi wit xử lý được và trả về cho mình ở khung màu đỏ:

Các bạn có thể tải