Top 12 # Yêu Thương Chia Sẻ Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 4/2023 # Top Trend | Tvzoneplus.com

Yêu Thương Và Chia Sẻ

– Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2019 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, tỉnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững; tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Tháng 6/2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng nhu cầu về ngày hạnh phúc này là đối với tất cả các quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, và liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Ngày 20/3, được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây còn là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Vì thế ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm. Đề án nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2019 là “Yêu thương và chia sẻ”. Khẩu hiệu là: “Hãy hành động vì mục tiêu gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn”. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Thanh Hóa hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Thực hiện Quyết định số 2589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, thông qua các chương trình, kế hoạch, đề án về lĩnh vực gia đình. Từ đó tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống gia đình, xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình.

Hội thi thể thao, văn nghệ gia đình NTM là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Đặc biệt, kết quả sau 5 năm triển khai Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 (2013 – 2018) đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, người dân về ý thức trách nhiệm xây dựng một gia đình hạnh phúc, một xã hội công bằng phát triển bền vững. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo 2.750 băng zôn, 700 pa nô, 700 áp phích tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư, các trục đường chính, 1.500 đợt giao lưu VHVN, TDTT, tuyên truyền xe thông tin lưu động, tổ chức tuần phim chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3… Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở được triển khai lồng ghép có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương; các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới (NTM), rèn luyện sức khỏe cộng đồng…

Trong 5 năm qua, các hoạt động tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch… với chủ đề về gia đình xây dựng hạnh phúc gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình diễn ra sôi nổi, thiết thực. Tổ chức thành công 5 hội thi kiến thức về gia đình, 2 hội thi câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc”, 3 hội thi văn nghệ gia đình NTM từ cơ sở đến cấp tỉnh thu hút hàng vạn lượt người xem và cổ vũ. Từ đó đã giúp đội ngũ tuyên truyền viên và quần chúng nhân dân nắm và hiểu sâu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình. Từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc xây dựng một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Tính đến 8/2018, toàn tỉnh có 1.850 CLB “gia đình phát triển bền vững”, 1.158 CLB “gia đình hạnh phúc”, 370 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Có thể nói, thông qua việc triển khai thực hiện đề án đã có tác động tích cực đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; nhiều hoạt động xã hội được diễn ra. Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc đã trở thành nguyện vọng của mỗi người, là mối quan tâm của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa tăng cường các hoạt động phối hợp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công tác gia đình, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mỗi đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu, tuyên truyền, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng góp phần vào việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Năm 2019 là năm thứ 6 Thanh Hóa tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay được phát động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với nhiều hoạt động phong phú nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, xã hội, là dịp để các gia đình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 11/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm” giai đoạn 2018 – 2023″, Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2019 với nội dung: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về gia đình, đặc biệt là giáo dục thanh niên về giới tính, đạo đức, tình yêu và những mối quan hệ gia đình; Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; treo băng zôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền trên bản tin về chủ đề và thông điệp của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư; tổ chức các hoạt động từ thiện, tọa đàm, hội thi, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; vinh danh các tổ chức, cá nhân, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, tạo sự lan tỏa và chuyển biến sâu sắc cần lắm sự chung tay phối hợp của cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và cộng đồng xã hội, góp phần đem lại hiệu quả quan trọng trong hoạt động xây dựng gia đình và cộng đồng hạnh phúc, đồng thời thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thảo Nguyên Câu chuyện tình đẹp của cặp vợ chồng khuyết tật Gặp nhau ở Hội thi tiếng hát người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa rồi bén duyên để nên vợ chồng, đó là cả một cuộc hành trình khó của Luyến và Mẫn. Nhưng bằng nghị lực, niềm tin, họ đã viết nên câu chuyện xúc động về yêu thương và hạnh phúc.

Đầu năm 2016, đám cưới của cô dâu Nguyễn Thị Luyến, sinh năm 1990 ở xã Tế Thắng (Nông Cống) và chú rể Lê Quang Mẫn, sinh năm 1985 đã được tổ chức ở quê nhà của chú rể là xã Định Tường (Yên Định). Cuối năm này, cặp vợ chồng Luyến Mẫn sinh con gái đầu lòng, đặt tên là Lê Hoài An. Sau 3 năm về dưới một mái nhà, họ đã làm nên nhiều điều bất ngờ mà với những người khuyết tật như Luyến, như Mẫn thì đó là cả một sự kỳ diệu, phi thường…

Nguyễn Thị Luyến bị teo cơ tay trái và chân trái bẩm sinh còn Lê Quang Mẫn bị teo cơ hai chân sau một cơn sốt biến chứng. Khi đến với nhau, cả Luyến và Mẫn đã bị phản đối quyết liệt từ phía gia đình. Bởi lẽ, thật khó có hạnh phúc cho 2 con người khuyết tật và sẽ chỉ là những vô vàn khó khăn khi họ ở bên nhau. Nhưng với một tình yêu mãnh liệt, bằng sự kiên trì và quyết tâm, cả Luyến và Mẫn đã thuyết phục được 2 bên gia đình để thành chồng, thành vợ.

Nguyễn Thị Luyến nhớ lại: Em vẫn sẽ nhớ mãi hình ảnh anh Mẫn cầm lấy tay em vào lúc mà sự phản đối của mọi người quyết liệt nhất. Anh nói nếu mà không lấy được em thì sẽ không lấy ai nữa, sướng khổ thì mình cùng chịu. Và chúng em đã vượt qua để có ngày hôm nay.

Ngày hôm nay của Luyến và Mẫn, tôi nghĩ, đến cả những người không bị khuyết tật về đôi tay, đôi chân cũng khó mà sánh kịp. Cách đây 3 năm, khi cả 2 về một mái nhà thì cả 2 vợ chồng vẫn là tay trắng. Luyến dù tốt nghiệp Đại học khoa tài chính kế toán nhưng chưa xin được việc còn Mẫn cũng không có một chỗ làm ổn định. Và kinh tế càng khó hơn khi đứa con ra đời. Đấy là niềm vui nhưng cũng nhân lên bao nỗi lo lắng khi hai vợ chồng không biết lấy gì để nuôi con. Trong sự khó khăn của cuộc sống, Nguyễn Thị Luyến đã mạnh dạn đi vay của anh em, họ hàng 40 triệu đồng để mở một quầy hàng tạp hoá ngay tại nhà chồng. Mừng, là quầy hàng cũng đỡ cho gia đình bớt những gánh nặng về kinh tế. Rồi như một cơ duyên, trong chương trình “Hôm nay ai đến” của VTV 6 – Đài Truyền hình Việt Nam, hai vợ chồng Luyến Mẫn là nhân vật đặc biệt đã được một doanh nghiệp đầu tư tài trợ mở một cửa hàng dân dụng với số tiền lần đầu là 100 triệu đồng. Sau 1 năm kinh doanh, cửa hàng đã mang lại hiệu quả lớn, giúp ổn định về đời sống cho cặp vợ chồng khuyết tật này.

Không dừng ở đây, Nguyễn Thị Luyến tiếp tục đi tìm một con đường mới trong kinh doanh đó là bán sim, thẻ điện thoại online. Đây chính là một bước ngoặt lớn khi việc kinh doanh mặt hàng này khá phát triển, cho thu nhập hàng tháng khoảng 20- 25 triệu đồng. Hiện đây cũng là công việc chính của vợ chồng Luyến Mẫn.

Sau 3 năm nên vợ, nên chồng, Luyến và Mẫn đã làm nên những điều kỳ diệu, họ đã vượt lên hoàn cảnh để chinh phục bản thân, họ có niềm tin và sức mạnh để nuôi dưỡng tình yêu, nhân lên tình thương như Luyến đã từng chia sẻ: “Em rất tâm đắc với câu: Ở đời này không có đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy. Và em cứ luôn đặt cho mình mục tiêu, một cái mốc nào đó để phấn đấu… Trong cuộc sống vợ chồng cũng vậy, cũng có những lúc bất hoà nhưng nếu nhịn được thì cố gắng nhịn, là vợ phải nhịn nhiều hơn. Em làm việc gì cũng hỏi ý kiến chồng, bàn với chồng, chồng đồng ý thì làm, không đồng ý thì thôi, cái gì thuận vợ, thuận chồng thì sẽ vẫn tốt hơn”…

Còn bà Nguyễn Thị Tâm, mẹ chồng của Nguyễn Thị Luyến không khỏi xúc động khi nói về hai con: “Ngày 2 đứa đến với nhau, ai cũng phản đối vì sợ chúng nó sẽ khổ. Nhưng giờ thì ai cũng vui, cũng mừng vì những gì mà chúng tôi nghĩ trước đây đã hoàn toàn ngược lại. Các con đã tự đứng trên đôi chân của mình, tự vun vén, giữ gìn hạnh phúc, tự yêu thương, đùm bọc, tự vực dậy kinh tế để cuộc sống đủ đầy hơn”.

Ông Trần Ngọc Côn – Chủ tịch UBND xã Định Tường khẳng định: Điều quý nhất, trân trọng nhất họ là người khuyết tật nhưng họ đã làm nên những điều phi thường, đã làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn.

Nguyễn Thị Luyến và Lê Quang Mẫn từng được tôn vinh là một trong 20 cặp vợ chồng khuyết tật tiêu biểu toàn quốc. Họ đã viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu, về hạnh phúc, niềm tin. Họ vẫn đang ấp ủ nhiều mơ ước, dự định mà như tôi được biết, trong đó có cả ước mơ về công việc phù hợp cho người cùng cảnh… Và họ, cặp vợ chồng khuyết tật, ngày mỗi ngày vẫn đang làm cho nhau những điều tốt đẹp nhất như đơn giản chỉ là nếu có giận nhau cũng không quá 3 tiếng lại làm lành với nhau, như chồng, như vợ chưa bao giờ quên những ngày lễ, kỷ niệm của nhau…

Hạnh phúc đấy là khi biết yêu thương và chia sẻ…

Hoàng Việt Anh Hạnh phúc từ đức hy sinh Chồng đang làm việc nơi đầu sóng ngọn gió, bao nhiêu lo toan vất vả cuộc sống đời thường luôn đè nặng lên đôi vai, nhưng chị Dương Thị Thế, xã Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa) đã vượt qua mọi khó khăn vất vả, lo việc nhà, nuôi dạy con cái.

Chúng tôi tìm đến Trường Tiểu học và THCS Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa) khi cô giáo Dương Thị Thế, vợ của anhNguyễn Quốc Dũng – Trưởng trạm lái tàu ở đảo Mê (Tĩnh Gia), đang đứng lớp giảng dạy. Nghe tôi nhắc đến người chồng đang làm nhiệm vụ tại đảo Mê, chị nở một nụ cười hạnh phúc.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, chị tâm sự: “Đã là vợ lính thì phải biết hy sinh hạnh phúc của bản thân vì nhiệm vụ chung của người lính mà Đảng và nhân dân giao phó”. Dẫu biết rằng yêu một người chiến sĩ công binh là đồng nghĩa với sự hy sinh, thiệt thòi nhưng chị vẫn yêu anh say đắm để rồi anh chị tiến tới hôn nhân trong niềm hạnh phúc vô bờ. Năm 1999, cưới nhau được vài tháng cũng là lúc anh nhận công tác ở đảo Mê. Và suốt 20 năm qua, không ít lần vì nhiệm vụ, vừa về phép được 3 ngày, anh lại vội vàng vào đơn vị. Cuộc sống xa chồng không thể kể hết những khó khăn, vất vả, nhất là những lúc trái gió trở trời, hay con nóng, con sốt.

Gia đình chị Dương Thị Thế và anh Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng trạm lái tàu ở đảo Mê (Tĩnh Gia), hạnh phúc bên nhau.

Nhớ lại những ngày tháng đã qua, có lẽ kỷ niệm mà chị không thể nào quên đó là khi chị mang bầu đứa con thứ nhất, ở nhà một mình chị vừa mừng, vừa tủi, lại thêm ốm nghén, thèm khát cảm giác được chồng ở bên che chở lắm. Thế nhưng, tâm niệm rằng “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nên trong lúc khó khăn, vất vả nhất, tâm hồn chị vẫn luôn cháy bỏng tình yêu, sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống. Trong những lá thư viết cho anh, chị cũng động viên anh như thế, để nơi đầu sóng ngọn gió, anh yên tâm công tác.

Hiện nay, cuộc sống tuy vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chị Thế rất tự hào và hãnh diện vì chồng mình đang làm nhiệm vụ nơi biển xa, con trai đầu hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Xây dựng, con thứ 2 học lớp 9 cũng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi trong các năm học.

Không chỉ vậy, chị Thế còn luôn là giáo viên dạy giỏi của Trường Tiểu học và THCS Thiệu Thịnh. Hàng năm, đội tuyển học sinh giỏi do chị phụ trách luôn có học sinh giỏi cấp tỉnh. Gia đình chị năm nào cũng được công nhận là gia đình văn hoá, 2 con ngoan ngoãn, học giỏi, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô, ai cũng thán phục.

Không chỉ nuôi dạy con cái, chị Thế còn hết lòng chăm sóc chu đáo gia đình chồng. Ngày anh ở đảo về thấy mẹ mình khoẻ mạnh, bệnh tình thuyên giảm, các con học hành tốt, anh mừng rơi nước mắt và rất tự hào vì có người vợ hiền chung thủy, đảm đang công việc nhà.

“Niềm hạnh phúc nhất của vợ chồng tôi là được chứng kiến con cái mình ngày càng khôn lớn, khỏe mạnh, gia đình đầm ấm, yên vui. Chỉ chừng đó thôi nhưng đủ xóa tan mọi sự nhọc nhằn của cuộc sống, sự xa cách, nhớ nhung; giúp tôi có thêm nghị lực vượt qua mọi khó khăn và tiếp thêm sức mạnh cho anh cùng sát cánh bên đồng đội gìn giữ vùng biển đảo thiêng liêng Tổ quốc”. Chị Thế nói thêm với chúng tôi bằng giọng đầy tự hào.

Yến Vy Phía sau những bất hạnh Gia đình là nơi chúng ta thường hay gọi bằng hai tiếng thân thương: “tổ ấm”, vốn dĩ là nơi ấm áp nhất, nơi chúng ta trở về sau biết bao lo toan để được hạnh phúc, thấu hiểu và chia sẻ. Thế nhưng, nhiều mái ấm hạnh phúc tan vỡ bởi chính những thành viên trong gia đình.

Vừa qua, cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất các thủ tục để khởi tố thêm tội danh “Giết người” đối với Nguyễn Huy Xô (SN 1963, ngụ ở xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) – người đặt 10 thỏi mìn cho nổ tung nhà anh trai ruột khiến 3 người bị thương. Trước đó do ghen tuông, chị Quách Thị Diệu (24 tuổi) bị chồng là Bùi Hữu Trung (33 tuổi ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống) chém nhiều nhát dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, anh Trung nhảy xuống cống ở gần nhà tự tử.

Đau lòng hơn, cách đây hơn 1 năm, tại khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn đã xảy ra vụ việc rúng động dư luận khi nghi phạm sát hại cháu bé hơn 20 ngày tuổi chính là bà nội của cháu. Với hành vi, tội ác của mình, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Xuân (66 tuổi, trú xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) 13 năm tù về tội “giết người”. Hay một vụ án khác, do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, trong cơn túng quẫn cùng cực người chồng đã đầu độc vợ và 2 con bằng thuốc ngủ liều cao, sau đó treo cổ tự tử tại nhà riêng trên đường Trần Phú, TP Thanh Hóa.

Bạo lực gia đình cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến gia đình tan vỡ (ảnh minh họa của N.H)

Một vụ án thương tâm và phẫn nộ khác trong gia đình là Vũ Văn Quang trú tại thôn 4, xã Tế Tân, huyện Nông Cống, trong lúc tức giận vợ đã mua xăng tẩm vào người đứa con ruột mới hơn 3 tuổi, rồi châm lửa đốt. Ngay sau khi đốt con, tên Quang để mặc đứa bé dãy dụa trong lửa đỏ rồi bỏ trốn…

Những bản án đã được thi hành, kẻ gây tội phải chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Thế nhưng, liệu có phiên tòa nào sẽ xét xử cho những bi kịch bắt nguồn từ bạo hành tinh thần, hàng ngày vẫn tồn tại ngầm trong nhiều gia đình, bám sâu, luồn lách, tung hoành, gây ra biết bao nỗi đau khổ cho những nạn nhân?

Theo thống kê của tòa án nhân dân tối cao, trung bình mỗi năm trên cả nước có tới 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân do bạo lực gia đình. Cũng theo số liệu thống kê của bệnh viện, các trung tâm, phòng cấp cứu lớn của cả nước, có hơn 27% phụ nữ bị ngược đãi phải nhập viện, hơn 10% điều trị y khoa nghiêm trọng hằng năm do nguyên nhân bạo lực gia đình.

Các nhà hoạt động xã hội cũng cho biết: Bạo lực gia đình ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ chiếm 91,0%, gây tổn hại về sức khỏe, thể chất: 87,5%, gây tổn thương về tâm lý, tinh thần: 89,4%, gây tan vỡ gia đình: 89,7% và làm rối loạn trật tự, an toàn xã hội: 89%.

Ở nước ta, Luật Phòng chống bạo hành gia đình đã được Quốc hội khóa XXII ban hành ngày 21/11/2007, đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình, đồng thời cũng đề ra trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc phòng chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên thực tế, nạn nhân của nạn bạo hành gia đình vẫn chưa được bảo vệ, bằng chứng là ngày càng gia tăng các vụ việc liên quan đến bạo hành gia đình mà hậu quả để lại cực kỳ nghiêm trọng.

Bà Lê Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng bộ môn Xã hội học – Công tác xã hội, khoa Khoa học xã hội, Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Bạo lực gia đình là một trong những vấn đề khá phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Bạo lực gia đình tồn tại ở 4 hình thái chủ yếu đó là: Bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực tình dục, bạo lực kinh tế. Dù tồn tại dưới hình thức nào thì bạo lực gia đình cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến gia đình tan vỡ, để lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe về thể chất và tinh thần không chỉ đối với nạn nhân trực tiếp mà đối với cả các thành viên còn lại trong gia đình.

Phía sau những gia đình tan vỡ là những đứa trẻ bơ vơ, là những nỗi đau tím tái của những người trong cuộc, là sự đảo lộn các giá trị truyền thống vốn có của xã hội.

Gia đình bền vững không chỉ là hạnh phúc của mỗi cá nhân mà chính là sự an vui, lành mạnh của toàn xã hội. Do đó xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ là mơ ước của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình đó.

Linh Hương

Thông Điệp “Yêu Thương Và Chia Sẻ”

Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Dương tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Sơn Dương. 

Tại tỉnh ta, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức từ tỉnh tới cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho những người xung quanh; treo băng rôn, khẩu hiệu nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng; nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc điển hình; biểu dương các hoạt động từ thiện, xây dựng mái ấm tình thương… góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Trong cuộc sống, tình yêu thương được mọi người trao cho nhau từ những việc rất giản đơn, đôi khi chỉ là lời động viên, khích lệ tinh thần hay bát cháo từ thiện cũng có thể san sẻ nỗi vất vả, khó khăn… Khi ấy, từ người trao gửi yêu thương đến người đón nhận tình cảm đều cảm thấy hạnh phúc. Ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Tuyên Quang nói, hạnh phúc với ông là được sống vui vẻ với gia đình và làm công việc mình thích. Ông biết rằng còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Vì vậy, những căn nhà tình nghĩa, những manh áo ấm hay những thùng mỳ được trao đến tay người dân là nguồn động viên giúp họ vươn lên. Đối với ông, đó là những giây phút hạnh phúc, hạnh phúc vì được chia sẻ và ông càng có thêm quyết tâm để giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Chị Lại Phương Liên, tổ 24, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho rằng, hạnh phúc không phải là có đầy đủ mọi thứ mà chính là khi chúng ta hài lòng với những gì mình đang có. Có những người cuộc sống còn khó khăn, quanh năm làm việc vất vả nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời. Bản thân chị, dù thu nhập của hai vợ chồng hiện tại không cao nhưng ổn định, hai vợ chồng biết chia sẻ cùng nhau những khó khăn trong cuộc sống. Theo chị, hạnh phúc không ở đâu xa mà trong chính trái tim mỗi người.

Những việc làm yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân mỗi người, gia đình và toàn xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới những người người xung quanh ngay từ những việc nhỏ nhất. 

Định Vị Thương Hiệu Như Thế Nào? Chia Sẻ Phương Pháp Định Vị Thương Hiệu

Định vị thương hiệu nghĩa là những gì xảy ra trong tâm trí khách hàng trong thị trường mục tiêu. Đó là các quan niệm của thị trường nói chung về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.

Điều này sẽ diễn ra dù công ty có thích hay không thích quá trình hình thành các quan niệm trên. Tuy nhiên, công ty có thể tham gia một cách chủ động vào việc hình thành các quan niệm tốt về công ty mình thông qua một loạt các hoạt động chiến lược.

Trong , định vị đã dần trở thành một khái niệm mang tính chủ động, tức là quá trình các nhà tiếp thị tạo nên hình ảnh hay nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng về một sản phẩm, thương hiệu, hay tổ chức. Nó chính là so sánh tương quan giữa các thương hiệu hay sản phẩm trong cùng phân khúc thị trường trong tâm trí khách hàng.

Bước 1: Nhận dạng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu (hay thị trường mục tiêu) được hiểu là tập hợp các cá nhân hay nhóm người mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác họ sẽ là người có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm. Vì vậy việc xác định đúng đối tượng này sẽ giúp cho công tác định vị chính xác hơn.

Muốn biết chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của mình, nhà thiết kế định vị có thể dựa trên công tác phân tích 5 W: Who: Ai sẽ là người mua? Ai sử dụng ? Ai gây ảnh hưởng ? … What: Họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm ? Why: Tại sao họ quan tâm tới điều đó ? Họ mua để làm gì ? Where: Họ ở đâu ? Thuộc tầng lớp nào ? Địa điểm mua sắm nào gần gũii với họ? When: Họ mua khi nào? Vào dịp nào ?

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp này cũng có thể là đối tượng của doanh nghiệp khác. Mà bản chất của định vị là tạo ” cá tính ” cho sản phẩm trong tâm trí của người tiêu thụ. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tìm hiểu phương án định vị của đối thủ trước khi quyết định lựa chọn hướng đi của riêng mình.

Các nghiên cứu có thể tập trung vào đo lường sự cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm hiện có, so sánh toàn diện các đặc tính thương mại, kỹ thuật… và xác định sự khác biệt của mình trong mối tương quan đó.

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính sản phẩm.

Tất cả những thuộc tính nào có ảnh hưởng tới quyết định mua của khách hàng đều cần phải được nghiên cứu cẩn thận, từ đó doanh nghiệp sẽ tìm ra ” kẽ hở ” để tiến hành định vị. Có thể phân tích các thuộc tính dựa vào hai trục chính: công dụng cấu tạo ( hiệu quả nổi bật, thành phần nguyên liệu, công nghệ sản xuất…) và dịch vụ thuơng mại ( chế độ bảo hành, điều kiện thanh toán, chính sách hậu mãi….). Từ kết quả này, nhà thiết kế chiến lược sẽ lập sơ đồ định vị và tìm kiếm phương án tối ưu.

Sơ đồ định vị là những trục tọa độ thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau mà nhà nghiên cứu có thể dựa vào đó xác định vị trí sản phẩm của mình trong tương quan với đối thủ cạnh tranh. Thường người ta lập sơ đồ định vị chủ yếu dựa trên hai trục: giá cả và chất lượng, có thể được cụ thể hóa bằng một thuộc tính nào đó làm cho sự so sánh rõ ràng hơn. Như vậy thương hiệu Sunsilk không tìm phương án định vị theo sơ đồ này, vì sản phẩm của họ không nổi bật hơn các đối thủ về cả hai thuộc tính: giá trị – trị gàu. Do đó một trục định vị khác có thể sẽ hợp lý hơn. Theo sơ đồ trên rõ ràng Sunsilk đã có thể chọn tiêu thức định vị cho mình, và câu khẩu hiệu ” óng mượt như tơ ” sẽ là vũ khí chính để khẳng định sự vượt trội của sản phẩm về thuộc tính này.

Sau một loạt các phân tích thuộc tính kể trên, doanh nghiệp cần cân nhắc 5 điều kiện cơ bản sau đây trước khi đưa ra tiêu thức định vị cuối cùng. + Mức cầu dự kiến của thị trường: Nếu doanh nghiệp có lợi thế chi phí và muốn thực hiện chiến lược thống trị về giá thì có thể định vị hướng vào phân khúc lớn và lấy giá cả làm thế mạnh nổi bật. Ngược lại nếu sử dụng chiến lược tập trung thì các phân khúc hẹp sẽ là mục tiêu và những thuộc tính khác sẽ phù hợp hơn. + Mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm hiệncó trên thị trường: Hai thương hiệu có thể tạo nên cảm nhận giống nhau ở người tiêu dùng nhưng ít nhất cũng có sự khác biệt về cách thức sử dụng. Vì vậy có thể định vị một thương hiệu khác với đối thủ nhờ vào đặc tính này ( ví dụ cà phê phê buổi sáng, cà phê sau bữa ăn, cà phê dành cho người sành điệu…).

Tổng Hợp Chia Sẻ Về Vấn Đề Học Tiếng Anh Thương Mại Ra Làm Gì?

Việc làm Biên – Phiên dịch

1. Tổng quan về ngành tiếng Anh thương mại

Có thể hiểu một cách đơn giản, tiếng Anh thương mại là một phần, một nhánh hay một bộ phận của ngôn ngữ Anh. Tiếng Anh thương mại được sử dụng cho các mục đích cụ thể và có thể được coi là một chuyên ngành trong học tập và giảng dạy tiếng Anh, hoặc một biến thể của tiếng Anh quốc tế.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận: tiếng Anh thương mại là một chuyên ngành phụ của ngôn ngữ Anh. Nó nhằm sử dụng với hai mục đích, thứ nhất là sử dụng trong kinh doanh, quan hệ quốc tế. Thứ hai là sử dụng trong môi trường giao tiếp nước ngoài.

1.2. Các địa điểm đào tạo tiếng Anh thương mại chất lượng

Tiếng Anh thương mại trong thời thế hội nhập ngày nay đã trở thành một chuyên ngành giáo dục hấp dẫn các bạn trẻ đam mê ngoại ngữ và nhận thức được học tiếng Anh là cực kỳ quan trọng. Ở tại Việt Nam, tiếng Anh đã là một môn học bắt buộc được đưa vào chương trình đào tạo cấp Tiểu học. Có nghĩa là trẻ em đến lớp 1 đã phải học tiếng Anh rồi. Điều này cho thấy vai trò của tiếng Anh là vô cùng cần thiết trong xã hội và nhu cầu học tiếng Anh cũng cấp thiết hơn bao giờ hết. Vậy nên học ngành tiếng Anh thương mại ở trường nào?

Đối với tiếng Anh thương mại, vì bản thân nó là một chuyên ngành mang tính chuyên sâu. Nên nó thường được đưa vào cơ cấu các ngành đào tạo ngôn ngữ của các trường Cao đẳng và Đại học ở Việt Nam. Nếu bạn đang có dự định theo đuổi ngành học này, bạn có thể tham khảo các địa điểm đào tạo tiếng Anh thương mại y tín như: Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng kinh tế Đối ngoại (Trực thuộc Bộ công thương), Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Tài chính Marketing Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngân hàng, Thành phố Hồ Chí Minh. Các trường Đại học ngoại ngữ cũng tham gia đào tạo chuyên ngành này, chẳng hạn như: Đại học ngoại ngữ – Đại học Huế, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng,…

Nếu bạn chọn tiếng Anh thương mại tại các trường Đại học ở Việt Nam như đã liệt kê ở trên. Bạn sẽ được các địa điểm này đào tạo, cung cấp các kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ Anh, bao gồm cả phương diện văn hóa. Khi học chuyên ngành này, sau khi kết thúc chương trình đào tạo, bạn sẽ thành thảo trong việc sử dụng đồng thời hai ngôn ngữ, tiếng Anh và tiếng Việt. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn còn được cung cấp các nền tảng kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực thương mại, kinh tế, tài chính,… bao gồm các kỹ năng để có thể xin việc và làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài.

Riêng về ngành ngôn ngữ Anh, có thể còn bao gồm tiếng Anh sư phạm, có nghĩa là tập trung giảng dạy ngôn ngữ Anh theo hướng tập trung bài bản vào nghiệp vụ sư phạm, để có thể dạy học tiếng Anh sau khi ra trường. Còn đối với tiếng Anh thương mại, các trường Đại học sẽ tập trung về năng lực giao tiếp thực tế hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cử nhân tiếng Anh thương mại phải là những cá nhân giao tiếp thành thạo về tiếng Anh, trong đó nhân mạnh chuyên sâu về lĩnh vực thương mại và kinh doanh.

Việc làm Giáo dục – Đào tạo

2. Cơ hội và triển vọng cho ngành tiếng Anh thương mại

2.1. Phiên/biên dịch tiếng Anh thương mại

Có thể khẳng định, ngành phiên dịch tiếng Anh thương mại hay biên dịch tiếng Anh thương mại là công việc đầu tiên mà các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh thương mại có thể tham khảo. Phải nói rằng, Việt Nam là một thị trường hội tụ đầy đủ các tiềm năng và thế mạnh để các nhà đầu tư là các tổ chức, doanh nghiệp từ nước ngoài đến đây khai thác.

Chính vì thế, nhu cầu của họ là cần những người phiên/biên dịch cho họ. Các phiên/biên dịch được xem như là cầu nối các doanh nghiệp nước ngoài với thị trường Việt Nam. Họ có vị trí vô cùng quan trọng, là công cụ để giúp doanh nghiệp nước ngoài trao đổi với các đối tác, khách hàng người Việt Nam. Chưa kể, truyền đạt và phổ biến các giá trị về văn hóa, phong tục, nếp sinh hoạt của người dân Việt Nam với các bạn bè quốc tế.

Các biên/phiên dịch thương mại nhìn chung là những người có nhiệm vụ chuyển đổi các cuộc giao dịch, các giấy tờ, văn bản, tài liệu, dịch hợp đồng thương mại tiếng anh, các cuộc họp từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại. Các biên/phiên dịch trong các doanh nghiệp nước ngoài có thể làm ở nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, điều cần có ở họ đó là khả năng sử dụng các kỹ năng tiếng Anh thành thạo. Đặc biệt là các tiếng Anh chuyên về thương mại, kinh doanh. Tiếng Anh cũng như tiếng Việt, ở mỗi bối cảnh khác nhau thì sẽ phải sử dụng từ ngữ khác nhau. Chính vì thế, các biên/phiên dịch tiếng Anh thương mại phải chăm chỉ trau dồi từ vựng chuyên môn hàng ngày, cùng như rèn luyện ngữ điệu, diễn đạt văn phong trong tiếng Anh sao cho phù hợp với bối cảnh thương mại nhất.

Nếu học tiếng Anh thương mại, ra trường bạn cũng có thể có cơ hội trở thành giảng viên giảng dạy tiếng Anh thương mại tại các trường cao đẳng hay đại học ở Việt Nam. Nhu cầu học tiếng Anh nói chung ngày càng phổ biến và đông đảo. Chính vì thế, hệ thống các địa điểm đào tạo cũng cần những người xuất sắc trong lĩnh vực này tham gia giảng dạy cho họ.

Tuy nhiên, công việc giảng viên tiếng Anh không phải ai học ngành này cũng có thể làm được. Mà đòi hỏi cá nhân đó phải là những cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong lĩnh vực chuyên ngành này. Chưa kể đến, nghiệp vụ sư phạm cũng là một yếu tố cần để các nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đáp ứng. Nếu giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học chính quy, vị trí việc làm này lại càng khó khăn hơn.

Để được giảng dạy, bạn cần phải học chương trình cao học, ít nhất là học lên Thạc sỹ tiếng Anh thương mại điện tử. Có điểm số cao, bên cạnh đó bạn cũng cần có lý lịch cá nhân “sạch sẽ” thì mới đủ điều kiện để ứng tuyển vào thông tin tuyển dụng Lai Châu và một số tỉnh thành khác với ngành tiếng anh thương mại này. Giảng viên tiếng Anh thương mại có thể làm việc ở các trường đại học, cao đẳng khối ngành kinh tế, thương mại. Ngoài giảng dạy tiếng Anh, họ còn phải truyền đạt các kiến thức về kinh doanh, bán hàng, phát triển thị trường, đầu tư tài chính, chiến lược marketing,…