Bạn thường xuyên thấy mọi người sử dụng khái niệm Leader, vậy bạn có hiểu Leader là gì không? Bạn có cho rằng mình đã biết rõ về khái niệm này? Nếu bạn chưa chắc chắn về những điều bạn hiểu, những thông tin trong bài viết này chắc chắn sẽ hữu ích với bạn.
Leader là gì?
Phiên âm: /ˈli.dɜː/
Tùy theo tình huống sử dụng mà Leader có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau:
Người lãnh đạo, lãnh tụ, người chỉ huy, người chỉ đạo, người hướng dẫn: Người đứng đầu, kiểm soát,…một nhóm, quốc gia hoặc tình huống nhất định.
Người/ đơn vị/… chiến thắng trong một cuộc đua/ một tình huống mà mọi người đang cạnh tranh.
Một cái gì đó đóng vai trò chính, lớn nhất, đầu tiên: luật sư chính (trong một vụ kiện), tin quan trọng nhất,….
Mầm chính
Dây gân
Mạch nhánh (dẫn đến mỏ chính)
Mặc dù có thể hiểu với nhiều nghĩa, nhưng khi leader được sử dụng như một danh từ đứng một mình, trong đời sống hàng ngày thì hầu hết mọi người đều hiểu “Leader” với nghĩa là người lãnh đạo, trưởng nhóm,…
Trưởng nhóm, người đưa ra các quyết định chung của nhóm. Leader trong các nhóm nhạc Kpop thường là người lớn tuổi nhất/ có thời gian thực tập lâu nhất với tính cách chín chắn, nghiêm túc, luôn quan tâm, chăm sóc các thành viên khác.
Đội trưởng, người chỉ huy, lãnh đạo (leader) cho đội ngũ từ 2 người trở lên, làm việc theo một mục tiêu chung mà cả đội đã đặt ra trước đó (team).
Đội phó, phó phòng, phó chủ tịch,….- người có vai trò, chức vụ thấp hơn Leader, nhưng cao hơn những thành viên khác trong tổ chức.
Người/ công ty dẫn đầu thị trường: đơn vị có doanh thu/ số lượng bán ra sản phẩm/…. cao nhất trên thị trường.
Một công ty bán nhiều loại sản phẩm hơn bất cứ công ty nào khác.
Một công ty bán sản phẩm với giá rẻ hơn so với các công ty còn lại.
Đơn vị đầu tiên quyết định giá cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, sau đó các đơn vị khác bán sản phẩm/ dịch vụ đó với cùng mức giá được đưa ra.
Tầm quan trọng của leader
Leader là người bắt đầu công việc bằng cách truyền đạt các chính sách và kế hoạch cho cấp dưới từ nơi công việc thực sự bắt đầu để từ đó nhân viên trong tổ chức thực hiện những điều cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.
Một nhà lãnh đạo có vai trò khích lệ trong công việc. Họ thúc đẩy nhân viên làm việc bằng các phần thưởng kinh tế và phi kinh tế. Qua đó nhận được công việc từ cấp dưới.
Một nhà lãnh đạo không chỉ giám sát mà còn đóng vai trò hướng dẫn cho cấp dưới. Hướng dẫn ở đây có nghĩa là hướng dẫn cấp dưới cách họ phải thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất.
Niềm tin là một yếu tố quan trọng có thể đạt được thông qua việc thể hiện nỗ lực làm việc cho cấp dưới, giải thích rõ ràng vai trò của họ và đưa ra hướng dẫn để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả. Điều này cũng quan trọng để nghe về khiếu nại và các vấn đề mà nhân viên trong tổ chức đang phải đối mặt.
Xây dựng tinh thần là thuật ngữ biểu thị sự sẵn sàng hợp tác của nhân viên đối với công việc của họ, giúp họ tin tưởng và giành được lòng tin của họ. Một nhà lãnh đạo có thể là nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách cho họ nhận thấy sự tin tưởng của mình để từ đó nỗ lực và làm việc bằng tất cả khả năng của mình.
Một môi trường làm việc hiệu quả giúp tổ chức tăng trưởng nhanh chóng và ổn định. Để tạo nên môi trường làm việc tốt nhất, người lãnh đạo nên liên hệ với nhân viên, lắng nghe những vấn đề của họ và giải quyết chúng. Leader nên đối xử với nhân viên theo các điều khoản nhân đạo.
Phối hợp có thể đạt được thông qua việc điều chỉnh các lợi ích cá nhân với mục tiêu tổ chức. Việc đồng bộ hóa này có thể đạt được thông qua sự phối hợp đúng đắn và hiệu quả cần phải là động cơ chính của một nhà lãnh đạo.
Những yếu tố một leader cần phải có
Dwight.D.Eisenhower, Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ từng nói: “Một nhà lãnh đạo tối cao không thể không có sự liêm chính. Nếu không có nó, họ sẽ không thể thành công, cho dù đó là trong một nhóm, trên một sân bóng, trong quân đội hay một văn phòng”.
Trung thực và liêm chính là hai hành thành tố cực kỳ quan trọng mà một người lãnh đạo cần có. Làm thế nào bạn có thể mong đợi những nhân viên của bạn trung thực khi bạn thiếu đi những phẩm chất này? Các nhà lãnh đạo thành công khi họ gắn chặt giá trị mà họ hướng tới cùng niềm tin cốt lõi cùng đạo đức của mình.
Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn cần đủ tự tin để đảm bảo rằng những người khác sẽ làm theo yêu cầu của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về quyết định của mình, cấp dưới sẽ không muốn làm theo lệnh của bạn.
Là một nhà lãnh đạo, bạn phải tự tin với mình, thể hiện sự quyết đoán để đạt được sự tôn trọng từ cấp dưới của bạn.
Có lẽ công việc khó khăn nhất đối với một nhà lãnh đạo là thuyết phục những người khác tin tưởng và đi theo họ trong suốt một thời gian dài. Điều này chỉ có thể đạt được khi leader truyền cảm hứng cho những người theo mình bằng cách thiết lập những điều tốt đẹp.
Khi họ gặp khó khăn, họ tìm đến bạn và bạn phản ứng như thế nào với tình huống đó? Nếu bạn xử lý nó tốt, họ sẽ theo bạn.
Là một nhà lãnh đạo, bạn nên suy nghĩ tích cực và cách tiếp cận tích cực này nên được nhìn thấy thông qua hành động của bạn. Hãy giữ bình tĩnh trước mọi áp lực của cuộc sống và đạt trạng thái cân bằng trong tâm trí.
Những thành viên trong nhóm sẽ tìm đến bạn về nếu bạn muốn họ mang đến cho bạn tất cả năng lực mà họ có, bạn cần phải có niềm đam mê. Niềm đam mê giúp bạn đạt được sự tôn trọng của cấp dưới, đồng thời truyền tải năng lượng mới cho các thành viên trong nhóm, giúp họ thực hiện công việc tốt hơn. Nếu họ cảm thấy rằng bạn không hoàn toàn cam kết hoặc thiếu sự đam mê, thời gian sau đó sẽ là thời gian khó khăn để các nhà lãnh đạo thúc đẩy thành viên làm việc để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Chỉ đến khi bạn cho các thành viên trong nhóm nhận thấy tầm nhìn và chiến lược của mình thì người lãnh đạo mới đạt được kết quả mong muốn. Nói một cách đơn giản, nếu bạn không thể truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả, bạn không bao giờ có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
Một người truyền đạt tốt không nhất định trở thành một nhà lãnh đạo tốt, nhưng một lãnh đạo giỏi nhất định phải có khả năng truyền đạt giỏi. Từ ngữ có sức mạnh thúc đẩy con người một cách tuyệt vời. Nếu bạn sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn.
Ngoài tầm nhìn tương lai, một nhà lãnh đạo nên có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm. Các quyết định của nhà lãnh đạo có ảnh hưởng sâu sắc đến các thành viên trong tổ chức. Một leader nên suy nghĩ một cách cẩn trọng trước khi đưa ra các quyết định và thực hiện nó.
Thay vì làm điều đó, bạn nên giao nhiệm vụ cho cấp dưới của mình, quan sát cách họ làm việc và đóng góp ý kiến một cách tích cực để họ trở nên hoàn thiện hơn. Đừng quên cung cấp cho họ những nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết để họ đạt được mục tiêu.
Điều gì khiến người lãnh đạo khác với những người còn lại? Steve Jobs cho rằng: “Sự đổi mới tạo ra sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên”. Để tiến lên trong thế giới ngày nay, một nhà lãnh đạo phải sáng tạo. Tư duy sáng tạo và đổi mới liên tục khiến bạn và nhóm của bạn nổi bật hơn so với đám đông. Hãy suy nghĩ khác biệt để đưa ra những ý tưởng độc đáo và biến những ý tưởng, mục tiêu đó thành hiện thực.
Các nhà lãnh đạo cần phát triển sự đồng cảm với những nhân viên của mình. Nhưng điều không may là rất nhiều người làm lãnh đạo hiện nay làm việc một phong cách độc tài, từ đó khiến họ không thể kết nối chặt chẽ hơn với nhân viên của họ.
Hiểu được vấn đề mà nhân viên đang gặp phải cùng nỗi đau của họ là bước đầu tiên để trở thành một người lãnh đạo hiệu quả.