Thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại thì cũng là lúc các doanh nghiệp cần nghiêm túc cân nhắc bài toán kinh doanh và vận hành. Trong đó, việc cung ứng các dịch vụ thông qua webinar dựa trên các công cụ như Zoom meeting sẽ trở thành xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp.
Webinar là sự kết hợp của ‘Web‘ và ‘seminar‘ (hội thảo)
Từ đó “webinar” còn được hiểu là online seminar (hội thảo trực tuyến) hay web conference (hội nghị qua nền tảng web trực tuyến)
Dù có nhiều nguồn thông tin, nhưng trên thực tế, webinar chính là một hình thức hội thảo hoặc hội nghị (hoặc một buổi thuyết trình) truyền hình trực tuyến cho phép dựa trên nền tảng web và sử dụng internet để kết nối một hoặc nhiều người sử dụng dịch vụ này với người xem trên toàn cầu.
Trong kinh doanh, webinar còn được sử dụng để chỉ chiến thuật tiếp thị của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp (hoặc người sở hữu webinar) có thể tự thuyết trình giới thiệu sản phẩm và mời khách hàng, đối tác tham gia tương tác.
Webinar có những ứng dụng gì?
Webinar cho phép cá nhân và doanh nghiệp chia sẻ các bài thuyết trình, hình ảnh, website, bảng viết hay thậm chí là các dữ liệu đa phương khác đến khán giả/người xem của mình ở bất cứ đâu có kết nối internet.
Webinar còn hỗ trợ người xem tương tác với người thuyết trình hoặc doanh nghiệp bằng cách đặt câu hỏi qua microphone có sẵn của người hỏi, qua cửa sổ chat hoặc để lại thái độ, biểu cảm hoặc thể hiện sự đồng tình với người nói.
Webinar cũng cho phép ghi lại hình ảnh trực tuyến của các buổi họp, hội nghị để sau này doanh nghiệp có thể phát lại hoặc lưu trữ như dạng clip để làm tư liệu.
Tổ chức hội nghị, hội thảo đa chiều bằng việc thu phát hình ảnh trực tiếp hoặc qua phát video.
Trình chiếu slide
Tương tác thảo luận thông qua các công cụ chat real-time, hoặc phát âm thanh qua voip
Chia sẻ màn hình và webcam để người theo dõi quan sát được cả người nói và màn hình slide
Tạo khảo sát và thăm dò ý kiến trực tuyến
Thu lại video và chỉnh sửa
Khái quát lại, webinar có các TÍNH NĂNG CHÍNH như sau:
Trực tiếp: Webinar trực tiếp diễn ra theo thời gian thực và cho phép bạn tương tác nhiều hơn với khán giả và có thể hỏi, nhận ngay phản hồi trong lúc đó. Hình thức này phù hợp với các hội nghị truyền hình trực tuyến, nơi cần truyền đạt các thông tin trực tiếp và nhanh chóng.
Ghi sẵn: Đây là loại webinar đã được dựng sẵn và được phát lại. Điều này có nghĩa là khán giả không thể tham gia trực tiếp để chat hoặc đặt câu hỏi hay trả lời. Tuy nhiên, với một webinar được dựng sẵn từ trước. Bạn có thể phát nhiều lần, cho phép bất kỳ ai đăng ký và xem vào bất kỳ lúc nào một cách thuận tiện. Hình thức này phù hợp với nhu cầu học trực tuyến hoặc bán các khóa học trực tuyến vì người xem có thể xem bất cứ lúc nào, có thể để lại câu hỏi và thắc mắc nhưng sẽ không được giải đáp tức thời.
Các hình thức webinar phổ biến
Nếu bạn đang thắc mắc, vậy webinar sẽ phát sóng như thế nào thì đây là câu trả lời. Hiện tại webinar có hai hình thức phát triển phổ biến.
Để có thể sở hữu tính năng Zoom video conference webinar: điều kiện tiên quyết là account phải là account pro (loại tài khoản trả tiền). Chức năng webinar zoom client version 3.5+
Chức năng webinar trên Zoom bao gồm: Cho phép lên lịch, gửi lời mời, đăng ký tham gia và thu thập thông tin người đăng ký. Duy nhất chỉ có account của người quản trị mới có thể có những chức năng trên. Ngoài ra còn có thể quản lý cuộc họp với nhiều quyền quản trị như: Quản lý audio, video, quản lý những người tham gia (attendees, panelists).
Tạo lịch hẹn cho cuộc họp hay hội nghị với thời gian cụ thể. Thành phần tham gia chính là panelist và người dự thính là attendees.
Panelists: những người này được xem như những người tham gia chính thức. Với đủ quyền như được phát biểu được được chat, được chia sẻ màn hình…
Attendees: những người này được xem như thành phần dự thính chỉ có quyền xem không được phát biểu. Nếu có ý kiến gì chỉ được quyền chat với host của cuộc họp hay hội nghị đó xin cấp quyền được phát biểu.
Tạo lịch hẹn bằng google calendar, outlook. Có thể mời các đối tác tham gia cuộc họp hay hội nghị bằng cách gửi email lời mời. Có kèm theo link đăng ký hoặc gửi link đăng ký.
Người chủ trì buổi họp có thể xem được thông tin những người đăng ký trên webinar page, hồ sơ các tài khoản đăng ký.
Zoom meeting và các tính năng webinar
Để cuộc họp bắt đầu, người chủ trì đăng nhập vào trang webinar. Những người tham gia có hai cách tham gia cuộc họp hay hội nghị.
Cách 1: Click vào link mời tham gia cuộc họp ở email mời tham gia. Nếu chưa có cài đặt zoom client trên thiết bị. Sẽ được hướng dẫn cài đặt zoom client để có thể kết nối tới server zoom và tham gia cuộc họp.
Cách 2: Đối với người đã có account zoom và đã cài đặt Zoom Video Webinar. Thì chỉ cần tham gia bằng cách nhập meeting-id trong email mời tham gia đã nhận.
Người chủ trì có các quyền sau: quản lý video, audio của tất cả người tham gia. Có quyền đổi trạng thái người tham gia chính thành người dự thính nếu cần thiết.
Người chủ trì và người tham gia chính có quyền chia sẻ màn hình.
Share screen: có thể share audio của thiết bị nếu đó là video clip.
Chia sẻ slide trình chiếu.
Cung cấp white board (bảng viết).
Người tham gia và người chủ trì có quyền record video (thu hình) và audio của cuộc họp. Dữ liệu này đưa về thiết bị cá nhân hoặc cloud.
Người chủ trì cũng như những người tham gia có thể có chức năng virtual background (màn hình ảo) hiển thị màn hình đã chọn sẵn nếu cần thiết.
Những người tham gia có quyền chat riêng và chat nhóm trong cuộc họp.
Zoom meeting là một trong số những công cụ cho phép doanh nghiệp thực hiện các cuộc họp hội nghị trực tuyến tốt nhất hiện nay trên thế giới.